Nguồn vốn kinh doanh là gì? Tất tần tật về vốn kinh doanh mà doanh nghiệp cần nắm rõ

13/07/2023

Nguồn vốn kinh doanh là yếu tố cực kỳ quan trọng đối sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá các loại vốn kinh doanh và tầm quan trọng của chúng. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ giới thiệu 5 hình thức huy động nguồn vốn phổ biến cũng như các lưu ý quan trọng liên quan đến việc vay kinh doanh.

Nguồn vốn kinh doanh giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn

Doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại và phát triển mà không có nguồn vốn 

Nguồn vốn kinh doanh là nguồn tài chính mà một doanh nghiệp cần có để khởi đầu, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh nhằm mục đích sinh lời và tìm kiếm lợi nhuận. Nó có vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.

Có nhiều loại vốn kinh doanh mà một doanh nghiệp có thể sở hữu. Sau đây là một vài cách phân loại vốn vay phổ biến:

- Dựa vào sự luân chuyển của vốn kinh doanh: Bao gồm Vốn cố định và Vốn lưu động.

- Dựa vào nguồn hình thành vốn: Bao gồm Vốn chủ sở hữu và Vốn nợ phải trả

- Dựa vào thời gian huy động vốn: Bao gồm Vốn thường xuyên và Vốn tạm thời 

Nguồn vốn kinh doanh đóng vai trò then chốt trong hoạt động của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Nó cho phép doanh nghiệp mua sắm tài sản, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, tuyển dụng nhân lực, mở rộng quy mô sản xuất và tiếp cận thị trường mới. Ngoài ra, nguồn vốn cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tăng trưởng và sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các hình thức huy động vốn và hỗ trợ vay vốn kinh doanh đang được các doanh nghiệp áp dụng hiện nay.

Trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp có thể huy động nguồn vốn kinh doanh bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là 5 hình thức phổ biến để huy động vốn kinh doanh mà doanh nghiệp có thể sử dụng:

Đây là hình thức huy động vốn có được từ sự góp vốn ban đầu của chủ sở hữu hoặc cổ đông vào doanh nghiệp. Vốn góp ban đầu đóng vai trò quan trọng trong việc khởi đầu và phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sau này. 

Nguồn vốn kinh doanh có thể hình thành từ nhiều cách khác nhau

Doanh nghiệp nào cũng có vốn góp ban đầu do chủ sở hữu doanh nghiệp đóng góp vào

Đây là phần còn lại sau khi lợi nhuận đã được chia hết cho cổ đông. Doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn lợi nhuận không chia này để tái đầu tư và mở rộng việc kinh doanh. 

Doanh nghiệp cũng có thể vay vốn ngân hàng kinh doanh. Qua việc đáp ứng các yêu cầu và điều kiện và hồ sơ vay vốn kinh doanh của ngân hàng, doanh nghiệp có thể được cung cấp nguồn vốn để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh của mình.

Đây là hình thức được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng. Doanh nghiệp có thể mở bán cổ phiếu hoặc phát hành trái phiếu để thu vốn kinh doanh và sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Ngoài các hình thức trên, doanh nghiệp cũng có thể tìm nguồn hỗ trợ vay vốn kinh doanh thông qua việc thiết lập liên doanh hoặc quan hệ đối tác với các công ty khác. Qua việc chia sẻ nguồn lực và trách nhiệm, doanh nghiệp có thể có mở rộng vốn và cùng nhau phát triển các dự án mới.

Để thành công trong việc huy động nguồn vốn kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

Việc có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và khả thi là cơ sở quan trọng để việc huy động vốn kinh doanh được thành công và hiệu quả. Kế hoạch này nên bao gồm các mục tiêu, chiến lược, kế hoạch tài chính và các thông tin chi tiết về dự án hoặc sản phẩm mới của doanh nghiệp. 

Muốn vay vốn kinh doanh thành công cần phải có kế hoạch cụ thể

Một kế hoạch kinh doanh khả thi sẽ giúp doanh nghiệp có được khả năng cho vay cao 

Để thể hiện sự đáng tin cậy và khả năng trả nợ của mình, doanh nghiệp cần cung cấp báo cáo tài chính và các báo cáo liên quan như báo cáo thuế, báo cáo công nợ, báo cáo tài sản và nợ phải trả. Ngân hàng hoặc nhà đầu tư sẽ dựa vào các báo cáo này để đánh giá về tình hình tài chính của doanh nghiệp và quyết định có nên hỗ trợ vay vốn kinh doanh hay không.

Đối với việc huy động vốn vay kinh doanh từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu liên quan đến thị trường mục tiêu. Điều này bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh cũng như xác định các cơ hội và rủi ro trong dự án của bạn.

Đọc thêm: TPBank hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập vay vốn như thế nào

Đây là yếu tố quan trọng giúp gia tăng độ tin cậy của doanh nghiệp, đặc biệt là khi vay vốn ngân hàng kinh doanh. Nguồn vốn được chứng minh sẽ được sử dụng vào mục đích rõ ràng và có khả năng sinh lời cao sẽ có tỷ lệ được cho vay rất cao.

Điều này bao gồm việc xác định và đánh giá các yếu tố rủi ro như rủi ro thị trường, rủi ro tài chính, rủi ro pháp lý và rủi ro vận hành. Sau đó, doanh nghiệp cần có kế hoạch để giảm thiểu các rủi ro này để có thể ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Đọc thêm: 5 nguyên tắc sử dụng nguồn vốn kinh doanh

Qua bài viết này, bạn có thể thấy rằng có nhiều cách để một doanh nghiệp có thể tìm nguồn vốn kinh doanh. Và trong các hình thức vay vốn được giới thiệu ở trên,vay vốn ngân hàng kinh doanh là cách rất phổ biến và được đa số các doanh nghiệp lựa chọn. TPBank là một trong các ngân hàng uy tín tại Việt Nam cung cấp rất nhiều gói vay doanh nghiệp cho đa dạng các ngành nghề khác nhau. Lãi suất tại TPBank vô cùng ưu đãi, hồ sơ đơn giản, thời gian xử lý hồ sơ nhanh và tỷ lệ cho vay cao chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Bạn hãy gọi ngay đến Hotline 1900 5858 85/ 1900 6036 để được tư vấn và lựa chọn gói vay phù hợp nhất.

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm