Quên mật khẩu Internet Banking và cách lấy lại đơn giản nhanh chóng nhất

28/01/2023

Internet Banking là dịch vụ tiện lợi mà các ngân hàng cung cấp, hoạt động như ngân hàng số, cung cấp những tiện ích như thanh toán, chuyển khoản online,... mà không cần phải tới quầy giao dịch. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể bị quên mật khẩu Internet Banking, khiến cho mọi giao dịch buộc phải gián đoạn.

 

Nội dung

1. Vì sao nhiều người hay quên mật khẩu Internet Banking của mình?

2. Rủi ro khi quên mật khẩu Internet Banking là gì?

3. Hướng dẫn 3 cách lấy lại mật khẩu internet banking đơn giản nhanh nhất

3.1 Đến trực tiếp ngân hàng lấy lại mật khẩu 

3.2 Qua website ngân hàng để lấy lại mật khẩu 

3.3 Chủ động lấy lại mật khẩu qua app Mobile Banking của ngân hàng

Hình 1: Quên mật khẩu Internet Banking - Cách lấy lại như thế nào

Hình 2: Tại sao bạn hay quên mật khẩu Internet Banking?

Để bảo mật thông tin cho ứng dụng, không thể nào thiếu được mật khẩu. Nhưng cũng chính chiếc mật khẩu này lại khiến nhiều người vất vả. Vì chỉ quên một ký tự thôi là bạn không thể nào truy cập được hệ thống.

Có 2 nguyên nhân chính khiến cho bạn dễ quên mất mật khẩu đăng nhập vào Internet Banking của mình.

Có những thứ lâu không dùng đến thì sẽ bị lãng quên. Đó là điều tất yếu. Nhất là khi bạn không có thói quen lưu mật khẩu lại vào sổ hay các phương tiện lưu trữ. Thì việc bị quên mất mật khẩu Internet Banking sau thời gian dài không sử dụng app là chuyện bình thường.

Nhiều ngân hàng yêu cầu người dùng app phải nhập mật khẩu rất dài, bao gồm cả chữ cái (viết hoa và viết thường) và chữ số. Đây là điều kiện bắt buộc để tăng tính bảo mật cho ứng dụng chuyển tiền này, nhưng lại có điểm trừ là dễ gây nhầm lẫn, gây quên. Tương tự, nếu bạn không thường xuyên vào Internet Banking, không thường xuyên nhập lại mật khẩu đó thì sớm muộn gì cũng quên mất.

Hình 3: Hậu quả của việc quên mật khẩu đăng nhập Internet Banking

Hai rủi ro lớn nhất khi bị quên mật khẩu đăng nhập ứng dụng Banking là không thể thực hiện được các giao dịch trực tuyến, và còn có khả năng bị khóa tài khoản nữa.

Khi quên mật khẩu, bạn không thể truy cập được vào trong hệ thống Internet Banking và Mobile Banking. Như vậy, bạn không thể thực hiện được bất cứ giao dịch online nào cả. Chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiền tiết kiệm,... tất cả mọi giao dịch cần phải ra trực tiếp ngân hàng mới được hỗ trợ.

Trong trường hợp bạn nhập sai mật khẩu quá nhiều (thường là liên tiếp 5 lần), hệ thống sẽ khóa tài khoản của bạn ngay. Vì lúc đó, hệ thống nghi ngờ bạn là một kẻ gian đang cố gắng đăng nhập trái phép vào tài khoản Internet Banking của bạn. Khi đó, kể cả bạn có nhớ lại được mật khẩu rồi thì cũng không đăng nhập được. Có một số app ngân hàng bạn chỉ cần đợi khoảng 30 phút là sẽ được tiếp tục đăng nhập. Nhưng với một số ngân hàng khác có tính bảo mật gắt gao hơn, có thể yêu cầu bạn ra hẳn ngân hàng để được mở lại tài khoản.

>>> Tham khảo thêm: Làm thẻ ngân hàng online và mở thẻ trực tiếp tại TPBank: Nên lựa chọn thế nào?

Tuy rằng quên mật khẩu Internet Banking có rủi ro thật, nhưng bạn không cần quá lo lắng. Vì chỉ với 3 cách đơn giản này, bạn sẽ lấy lại được mật khẩu và tài khoản đăng ký Internet Banking của mình.

Hình 4: Đến phòng giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ cấp lại mật khẩu

Cách an toàn nhất và đơn giản nhất là bạn đến trực tiếp chi nhánh hoặc phòng giao dịch để được hỗ trợ cấp lại mật khẩu Internet Banking. Với cách này thì bạn không lo mất phí dịch vụ Internet Banking vì việc hỗ trợ khách hàng là điều cơ bản mà các giao dịch viên cần làm.

Bạn chỉ cần mang theo các giấy tờ tùy thân bản gốc, còn thời hạn sử dụng, gồm 1 trong các loại: Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, căn cước công dân. Giao dịch viên trực quầy sẽ kiểm tra lại thông tin trên giấy tờ tùy thân của bạn xem có khớp với thông tin đăng ký Internet Banking ban đầu hay không.

Họ sẽ yêu cầu bạn điền thêm thông tin vào đơn xin cấp lại tài khoản và cấp cho bạn mật khẩu tạm thời sau khi đã hoàn tất thủ tục. Cuối cùng, bạn đi ra cây ATM của chính ngân hàng đó rồi đổi lại mật khẩu là xong.

Nếu không có thời gian ra trực tiếp ngân hàng, bạn có thể lấy lại mật khẩu Internet Banking đã mất ngay tại website chính thức của ngân hàng đó. Bạn thực hiện theo các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang chủ website của ngân hàng.

Bước 2: Chọn dịch vụ Internet Banking.

Bước 3: Bấm vào nút “Quên mật khẩu” ở phía bên dưới phần "Đăng nhập".

Bước 4: Hoàn thành các bước theo hướng dẫn của website để lấy lại mật khẩu. Thông thường, bạn sẽ cần nhập số chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu mà đã sử dụng để đăng ký tài khoản từ trước. Sau đó nhập số thẻ ngân hàng (in trên thẻ) và mã PIN (chỉ mình bạn biết). Như vậy hệ thống sẽ có đủ bằng chứng xác thực việc chính bạn là chủ tài khoản đang cần lấy lại thông tin cá nhân của mình.

Bước 5: Hệ thống báo xác nhận thành công và gửi lại thông tin tài khoản Internet Banking của bạn qua Email.

Bước 6: Bạn dùng thông tin vừa mới nhận được đăng nhập lại vào hệ thống Internet Banking và kết thúc hoạt động.

Lấy lại mật khẩu tại website của ngân hàng trong trường hợp quên mật khẩu Internet Banking cũng rất nhanh chóng, tiện lợi. Trung bình bạn chỉ cần bỏ ra 2-5 phút là có thể đổi được mật khẩu, mà lại không bị mất bất cứ khoản chi phí nào.

Hình 5: Đổi mật khẩu ngay tại app Mobile Banking của ngân hàng

Cuối cùng, cách nhanh chóng và tiện lợi nhất, đó là bạn nhập vào nút “Quên mật khẩu” ngay trên ứng dụng Mobile Banking của mình. Các bước thực hiện cũng y hệt như trên website, có điều là bạn được thực hiện ngay trên ứng dụng mà không cần phải vào trình duyệt web nữa.

Và việc lấy lại mật khẩu Internet Banking qua điện thoại thì nhanh hơn nhiều ra ngân hàng hay lên website. Bạn không bị phụ thuộc vào số lượng khách hàng đang thực hiện giao dịch trước mình. Càng không phải lo về mức độ uy tín, ân cần của các nhân sự tại ngân hàng. Bạn có thể đổi mật khẩu mọi lúc, mọi nơi, miễn sao điện thoại của bạn có kết nối với mạng Internet.

Hy vọng rằng với những hướng dẫn đơn giản trên đây, bạn không còn bối rối hay hoang mang khi bị quên mật khẩu Internet Banking nữa. Chỉ với những cách rất đơn giản, bạn có thể được cấp lại mật khẩu, hoặc đổi mới mật khẩu đăng nhập vào Mobile Banking của mình.

Nếu bạn có nhu cầu mở tài khoản Internet Banking mới, không phải lo về rủi ro đánh mất hoặc quên mật khẩu đăng nhập, nhờ có hệ thống bảo mật thông minh cùng yêu cầu mật mã giản đơn, có thể cân nhắc chọn lựa dịch vụ của TPBank, bằng cách liên hệ qua số HOTLINE: 1900 58 58 85/1900 60 36.

TAG:
quên mật khẩu internet banking

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm