Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Thẻ NAPAS có phải là thẻ ghi nợ nội địa không?

01/12/2022

Ký hiệu NAPAS xuất hiện khá nhiều trên mặt thẻ ghi nợ nội địa. Nhiều khách hàng thắc mắc thẻ ghi nợ nội địa là gì? Hai loại thẻ này có phải là một hay không? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bài viết này sẽ triển khai các nội dung sau đây:

1. Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Tìm hiểu về thẻ ghi nợ nội địa NAPAS

1.1 Giới thiệu chung thẻ ghi nợ nội địa là gì? Thẻ NAPAS là gì?

1.2 Phân biệt thẻ NAPAS và thẻ ATM thông thường, chúng có giống nhau hay không?

1.3 Ưu điểm khi sử dụng thẻ ghi nợ nội địa NAPAS dành cho người dùng

2. Cách sử dụng thẻ ghi nợ nội địa là gì? Cụ thể thẻ NAPAS sử dụng ra sao?

3. Nên chọn làm thẻ ghi nợ nội địa NAPAS ở ngân hàng nào hiện nay?

 

Bản chất của thẻ NAPAS và thẻ ghi nợ nội địa có phải là một hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trọng nội dung sau.

Thẻ ghi nợ nội địa là gì và thẻ NAPAS là gì? NAPAS là chuỗi viết tắt của National Payment Service - một thương hiệu thẻ quốc gia do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam phát triển. NAPAS kết nối các ngân hàng nội địa với nhau để tạo không gian giao dịch đa chức năng. Hiện nay, NAPAS đã liên kết với hơn 50 ngân hàng lớn nhỏ trong nước. 

Bạn nên hiểu rằng NAPAS là một dạng liên kết, không phải là một công ty phát hành thẻ. Vì vậy thẻ NAPAS có chức năng tương tự như thẻ ghi nợ nội địa. Chúng ta có thể sử dụng loại thẻ này để rút tiền, thanh toán khi mua sắm như thẻ ATM bình thường. Để biết được loại thẻ bạn đang sử dụng có phải thẻ NAPAS hay không, bạn có thể tìm kiếm logo NAPAS trên 2 mặt thẻ. Nếu có nghĩa là thẻ bạn có liên kết với NAPAS và có thể hưởng những lợi ích mà loại thẻ này mang đến. 

Nhìn chung về chức năng chính thì hai loại thẻ này không có quá nhiều điểm khác biệt. Người dùng vẫn có thể thực hiện các giao dịch thẻ NAPAS như đối với thẻ ghi nợ nội địa thông thường. Tuy nhiên, thẻ NAPAS sử dụng chip công nghệ cao nên có tính bảo mật tốt hơn cũng như tích hợp nhiều tính năng thuận tiện hơn. Các thông tin của thẻ NAPAS sẽ được mã hóa ở mức cao nên rất khó làm giả. Người dùng sẽ không phải lo lắng về việc mất mát do bị đánh cắp thông tin hay giả mạo thẻ.

Hình 1: Thẻ NAPAS tích hợp chip công nghệ cao với nhiều liên kết tốt hơn cho khách hàng

Một trong những tính năng nổi bật nhất của thẻ NAPAS là dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 giữa các thẻ cùng liên kết. Thông qua đó, người dùng có thể chuyển - nhận tiền gần như ngay lập tức, không mất thời gian chờ nhận tiền như với các loại thẻ ATM khác.

Ngoài ra, như đã đề cập, thẻ NAPAS là sản phẩm của sự liên kết giữa các ngân hàng với NAPAS, đặc điểm này tương tự như hệ thống thẻ Visa/ Mastercard. Vì vậy đôi khi chủ thẻ NAPAS sẽ được hưởng một số ưu đãi khi thanh toán mua sắm mà các loại thẻ ghi nợ nội địa thông thường không có.

Cách sử dụng thẻ ghi nợ nội địa là gì? Sử dụng thẻ NAPAS có khác gì với thẻ ghi nợ nội địa? Để sử dụng thẻ thanh toán nội địa NAPAS cho quá trình mua sắm người dùng có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào website hoặc ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ mua sắm mà bạn lựa chọn.

Bước 2: Lựa chọn hàng hóa, sản phẩm cần mua và chọn thanh toán giỏ hàng.

Bước 3: Nhập các thông tin liên quan trên cổng thanh toán NAPAS như số tiền thanh toán, tên ngân hàng, tên chủ thẻ, nhập số thẻ.

Bước 4: Nếu thông tin thẻ NAPAS hợp lệ và đủ điều kiện thanh toán, bạn sẽ được chuyển đến trang xác thực mã OTP. Trường hợp thông tin không hợp lệ, hệ thống sẽ báo lỗi.

Bước 5: Nhập mã OTP được gửi về tin nhắn điện thoại hoặc email.

Bước 6: Chọn thanh toán để hoàn thành giao dịch

Người dùng cần lưu ý, mã OTP sẽ được gửi đến số điện thoại hoặc email theo thông tin bạn đăng ký tại ngân hàng phát hành thẻ NAPAS. Vì vậy nếu có thay đổi thông tin số điện thoại hay email bạn nên đến ngân hàng để làm thủ tục thay đổi thông tin. 

Hình 2: Cách sử dụng thẻ NAPAS khá đơn giản tương tự như cách dùng thẻ ATM thông thường

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều phát hành thẻ ghi nợ nội địa liên kết NAPAS. Để tìm được ngân hàng phù hợp để mở thẻ, bạn có thể dựa vào một số tiêu chí sau:

Ưu tiên mức độ an toàn: Mức độ an toàn khi sử dụng thẻ ghi nợ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dùng. Vì vậy trước khi quyết định làm thẻ NAPAS ngân hàng nào, người dùng nên tìm hiểu về các điều khoản của ngân hàng đó và các hình thức giao dịch trực tuyến của ngân hàng như Internet Banking hay Mobile Banking.

Mật độ hệ thống ATM: Những ngân hàng có hệ thống ATM phũ rộng sẽ hỗ trợ giao dịch của người dùng nhanh chóng và thuận tiện hơn. Hơn hết, khách hàng không cần quá lo lắng vì mất phí khi rút tiền tại các ATM khác ngân hàng. 

Các loại phí: Để sử dụng thẻ ngân hàng, người dùng sẽ phải chịu một số chi phí nhất định như phí mở thẻ, phí thường niên, phí rút tiền, phí chuyển khoản, phí quản lý tài khoản,...Nhiều ngân hàng hiện nay đã miễn phí nhiều loại phí cho khách hàng của mình. Nếu bạn đang cân nhắc về việc mở thẻ tại một ngân hàng nào đó, bạn nên tìm hiểu về biểu phí của ngân hàng trước khi đưa ra lựa chọn.

.>>> Xem thêm:  Thẻ ghi nợ là gì? Vì sao nên mở thẻ ghi nợ tại ngân hàng TPBank?

Tại ngân hàng TPBank, khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa sẽ được miễn phí 100% phí rút tiền mặt trên toàn hệ thống ATM toàn quốc. Thẻ được bảo vệ bởi công nghệ chip hiện đại, người dùng hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng thẻ. Khi có nhu cầu làm thẻ nhanh bạn có thể đến LiveBank và chỉ mất 5 phút để có ngay một chiếc thẻ ghi nợ nội địa.

Hình 3: Thẻ NAPAS được phát hành bởi ngân hàng TPBank

Mong rằng bạn đã biết về thẻ ghi nợ nội địa là gì và hiểu hơn về thẻ NAPAS. Nhìn chung, thẻ NAPAS cũng chính là thẻ ghi nợ nội địa có sự liên kết trong một hệ thống giữa các ngân hàng nhằm mang đến nhiều tiện ích hơn cho người dùng. Để nhận được tư vấn về các sản phẩm thẻ của TPBank bạn vui lòng liên hệ 1900 5858 85 hoặc 1900 6036.

TAG:
Thẻ ghi nợ nội địa là gì thẻ ghi nợ nội địa

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm