Vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất dành cho doanh nghiệp hiện nay?

02/12/2022

Vay tín chấp doanh nghiệp có gì khác biệt so với vay tín chấp khách hàng cá nhân hay không? Doanh nghiệp nên lựa chọn vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất? Cùng tìm hiểu ngay trong những phân tích sau đây nhé.

 

Bài viết bao gồm những nội dung sau:

1. Tìm hiểu về vay tín chấp dành cho khách hàng doanh nghiệp

1.1 Tìm hiểu vay tín chấp dành cho doanh nghiệp để biết vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất

1.2 Lợi thế của vay tín chấp doanh nghiệp so với vay thế chấp

1.3 Muốn vay tín chấp doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì?

2. Vai trò của vay tín chấp doanh nghiệp đối với nền kinh tế

3. Doanh nghiệp nên vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất? Dựa vào tiêu chí nào để xác định?

3.1 Chọn vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất dựa vào lãi suất

3.2 Để chọn vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất doanh nghiệp nên biết cách tính lãi suất vay

3.3 Doanh nghiệp có thể dựa vào thời hạn vay để xác định nên vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất

3.4 Doanh nghiệp nên xem xét thêm các điều khoản khác lãi suất phí, phạt trả nợ trước hạn

 

Vay tín chấp doanh nghiệp là hình thức cho vay vốn ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn kinh doanh hay mua sắm tài sản cố định. Doanh nghiệp có thể dùng nguồn vốn đó để đầu tư, tái đầu tư, mua sắm trang thiết bị, máy móc, xây dựng cơ sở vật chất,...

Vay tín chấp là hình thức ngân hàng cho vay mà không cần bất kỳ tài sản thế chấp nào từ người vay. Khoản vay này dựa hoàn toàn vào uy tín của cá nhân, tổ chức để ngân hàng xác định năng lực thanh toán nợ. Vì khoản vay được đảm bảo bởi điểm tín dụng của người đi vay nên nếu người vay không trả nợ đúng hạn, tài sản của họ sẽ không bị phát mãi (vì không có tài sản thế chấp), tuy nhiên điểm tín dụng của họ sẽ giảm xuống.

Điểm tín dụng là một chỉ số dùng để đánh giá sự uy tín của cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp khi sử dụng hình thức vay tín chấp, được quản lý bởi Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng (CIC) trực thuộc Ngân hàng nhà nước. Vì vậy, người vay nhất là doanh nghiệp nên lưu ý không nên để điểm tín dụng bị ảnh hưởng quá tiêu cực vì sẽ khó vay các gói vay về sau. Điều đó đồng nghĩa bạn cũng sẽ khó ở thế chủ động để tìm kiếm vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất

Hình 1: Vay tín chấp doanh nghiệp là hình thức vay không cần đến tài sản thế chấp

Ngoài vay tín chấp doanh nghiệp, vay thế chấp cũng là dịch vụ vay được nhiều công ty lựa chọn. Vì mỗi loại hình sẽ có ưu điểm và hạn chế riêng, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định nên chọn hình thức vay nào:

 

Ưu điểm

Hạn chế

Vay tín chấp

- Không cần có tài sản đảm bảo

- Thủ tục vay khá đơn giản

- Thời gian duyệt vay và giải ngân nhanh

- Một số ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng không yêu cầu chứng minh mục đích vay

- Lãi suất cao hơn so với vay thế chấp

- Doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn thu rõ ràng (khả năng thanh toán nợ)

Vay thế chấp

- Lãi suất và khoản trả hàng tháng thấp hơn gói vay tín chấp

- Thời gian vay dài hạn

- Bắt buộc doanh nghiệp phải có tài sản giá trị cao để thế chấp

- Hạn mức vay phụ thuộc giá trị tài sản đảm bảo

- Thời gian xét duyệt lâu

- Tài sản có nguy cơ bị phát mãi nếu người vay mất khả năng trả nợ

Trước khi tìm hiểu vay tín chấp ngân hàng nào tốt, doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu về các điều kiện cần đáp ứng để ngân hàng cho vay tín chấp. Mỗi ngân hàng, mỗi tổ chức tín dụng sẽ có những điều kiện khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

- Doanh nghiệp thành lập hợp pháp tại Việt Nam và có hoạt động trong vòng 3 năm.

- Doanh thu tối thiểu hàng năm 2 tỷ đồng.

- Mục đích vay dễ được chấp thuận: sửa chữa văn phòng, nhà máy, tân trang máy móc, thiết bị,...

- Một số điều kiện khác tùy thuộc chính sách từng ngân hàng.

Hình 2: Doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện tối thiểu mới có thể vay tín chấp

Các gói vay doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa mới thành lập. Bởi các doanh nghiệp trẻ thường chưa có tài sản lớn đảm bảo thế chấp, thời gian hoạt động ngắn và chưa có doanh thu nổi trội. Thế nên việc tiếp cận vốn kinh doanh trong giai đoạn này khá khó khăn.

Vậy nên vay tín chấp cho doanh nghiệp mới thành lập sẽ hỗ trợ quá trình kinh doanh hiệu quả hơn rất nhiều. Đồng thời, các gói vay tín chấp doanh nghiệp không chỉ giúp ích cho các doanh nghiệp mà còn giúp các ngân hàng, tổ chức tín dụng có thêm nhiều khách hàng, khơi thông nguồn vốn và tăng lợi nhuận.

Để xác định nên vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất, doanh nghiệp cần dựa vào một số tiêu chí quan trọng như lãi suất, thời hạn vay, hạn mức vay,....Các yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp dễ xác định nơi vay vốn:

Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay vốn kinh doanh đối với doanh nghiệp tại các ngân hàng dao động trong mức 6,8 – 9%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 9,3 – 11%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn. Đối với những doanh nghiệp có tình hình tài chính minh bạch, điểm tín dụng tốt việc sẽ có cơ hội vay kinh doanh lãi suất thấp hơn ở mức 4 – 5%/năm cho vay ngắn hạn và 7-9% cho vay trung và dài hạn. 

Cách tính lãi suất vay tín chấp doanh nghiệp sẽ được ngân hàng ghi cụ thể trong hợp đồng vay. Thông thường có 2 hình thức tính lãi phổ biến như sau:

- Tính lãi suất theo dư nợ giảm dần: Lãi suất sẽ được tính trên số tiền thực tế doanh nghiệp còn nợ sau khi đã trừ ra phần tiền gốc đã trả trong các tháng trước đó.

- Tính lãi suất theo dư nợ ban đầu: lãi suất sẽ được tính trên số tiền doanh nghiệp vay ban đầu.

Trước khi quyết định vay gói vay nào doanh nghiệp cũng phải cân nhắc đến thời hạn vay. Đây là yếu tố liên quan đến thời gian chi trả lãi suất và hạn mức thanh toán khoản vay cho ngân hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xem xét số tiền vay, mục đích vay và doanh thu ước tính để lựa chọn gói vay phù hợp. 

Hình 3: Doanh nghiệp nên ước tính thời hạn để tối ưu khoản vay

Nếu là lần đầu biết đến vay tín chấp doanh nghiệp bạn cũng nên lưu ý trả nợ trước hoặc sau thời hạn thanh toán bạn vẫn sẽ phải bồi thường cho bên ngân hàng. Các gói vay có ưu đãi lãi suất thấp thường đi kèm mức phạt cao để bù lỗ lãi suất ưu đãi ban đầu. Vì vậy, trước khi ký hợp đồng vay, bạn cần trao đổi kỹ với nhân viên tín dụng về các mức phạt cụ thể để hiểu rõ hơn về vấn đề này đồng thời tránh rắc rối không mong muốn xảy ra.

Vay tín chấp doanh nghiệp là hình thức hỗ trợ vốn đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của một doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa mới thành lập. Muốn chọn được vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất hiện nay, doanh nghiệp cần căn cứ vào nhiều yếu tố. Để nhận được thông tin cụ thể về các gói vay dành cho doanh nghiệp của TPBank, vui lòng liên hệ Hotline 1900 5858 85 hoặc 1900 6036, chúng tôi sẽ tư vấn tận tình cho doanh nghiệp của bạn.

TAG:
Vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất vay tín chấp doanh nghiệp

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm