Bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp: Chìa khóa vàng cho kế hoạch vay tối ưu

22/06/2022

Một bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp hoàn chỉnh sẽ giúp bạn có sự dự trù và chuẩn bị tốt nhất về tài chính cho quyết định vay mua xe của mình. Vậy cụ thể nó giúp ích gì cho bạn và làm sao để lập một bảng tính? Hãy cùng TPBank tìm hiểu trong bài viết sau đây. Nội dung chính của bài viết bao gồm:

1. Top 2 bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp được áp dụng tại các ngân hàng hiện nay

1.1 Bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp theo công thức dư nợ gốc chia đều cho thời hạn vay

1.2 Bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp theo công thức dư nợ giảm dần

2. Cùng tìm hiểu về cách lập bảng tính lãi suất xe oto trả góp tại ngân hàng

3. Lý do vì sao lập bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp là việc đầu tiên bạn cần làm

3.1 Bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn hơn

3.2 Bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho khoản vay

Khi bạn vay vốn để mua xe ô tô, các ngân hàng thường tính lãi suất theo 2 công thức: Dư nợ gốc và dư nợ giảm dần. Chúng là gì và cách tính ra sao, hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây. 

Theo cách tính dư nợ gốc, tổng nợ gốc sẽ được chia đều mỗi tháng, kèm theo đó là tiền lãi suất xuyên suốt thời hạn vay. Tiền lãi theo dư nợ gốc sẽ được tính bằng công thức:

Tiền lãi theo dư nợ gốc = Lãi suất ngân hàng ấn định x số tiền vay ban đầu

Ưu điểm của hình thức này là nó khá dễ tính vì số tiền mà bạn phải trả cho mỗi tháng là như nhau trong suốt thời gian vay. Điều này giúp bạn dễ dàng lập bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp và lập ra kế hoạch tài chính.  

Nếu như ở công thức ở trên, số dư nợ được chia đều cho các tháng thì ở công thức này, phần nợ gốc phải trả của tháng này sẽ bằng số nợ ban đầu trừ đi con số đã trả xong tính đến thời điểm hiện tại. Cụ thể:

Tiền lãi theo dư nợ giảm dần = Lãi suất ngân hàng quy định x (dư nợ gốc - nợ gốc đã trả)

Hiện tại, đây là cách tính mà TPBank đang áp dụng cho các gói vay của mình. Với cách tính này, số tiền dư nợ phải trả mỗi tháng sẽ giảm dần theo thời gian, giúp gánh nặng từ khoản vay sẽ từ từ vơi đi. Tuy nhiên, hạn chế của nó chính là việc lập bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp sẽ khó khăn hơn. Để nắm được cách tính chi tiết kèm theo ví dụ minh họa, bạn có thể đọc thêm bài viết mà chúng tôi đã đăng tải về cách ước tính mua xe trả góp. 

 

Bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp là một biểu mẫu chứa công thức dự đoán và tính lãi suất mua xe oto trả góp dựa trên gói vay mà người vay mua xe lựa chọn. Từ những thông số trên gói vay bao gồm:

- Số tiền bạn đang có 

- Lãi suất vay    

- Giá trị vay 

- Thời gian vay 

- Gói vay 

Từ đó bảng tính lãi suất sẽ được xây dựng trên dư nợ thực tế giảm dần theo phương thức như sau:

Số tiền phải trả hàng tháng = số tiền gốc phải trả mỗi tháng + (lãi suất tháng x dư nợ thực tế)

Trong đó:

- Số tiền gốc mỗi tháng = khoản vay ÷ kỳ hạn vay (tính theo tháng)

- Lãi suất hàng tháng = lãi suất ngân hàng theo năm ÷ 12 tháng

- Dư nợ thực tế = dư nợ gốc còn lại của khoản vay

Bạn có thể tham khảo thêm các gói vay tại TPBank dành cho 3 thương hiệu ô tô: Mitsubishi, Ford, Thaco tại đây:

=> vay mua xe ô tô trả góp với lãi suất ưu đãi cực hấp dẫn

Sau khi thực hiện bảng tính lãi suất, bạn có thể căn cứ vào đó để đưa ra các lựa chọn phù hợp về dòng xe nên mua, ngân hàng, thủ tục mua xe oto trả góp và gói vay nên lựa chọn. Đồng thời từ đó, bạn cũng sẽ có sự chuẩn bị về tài chính cá nhân tốt hơn cho hành trình vay mua xe trả góp sắp tới. 

Khi vay mua xe trả góp, bạn có 2 thứ cần cân nhắc: Đầu tiên là nên mua xe gì và chọn vay ở đâu. Khi ngân sách có sự giới hạn thì bên cạnh sở thích cá nhân, bạn cần lưu ý thêm về một số tiêu chí sau khi chọn xe:

- Giá cả;

- Các chi phí mà xe sẽ hao tốn: Nhiên liệu, bãi đỗ, vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ…

- Khả năng giữ giá của xe (nếu bạn có ý định bán lại trong tương lai).

Sau đó, dựa theo bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp, bạn sẽ xem các chi phí này có nằm trong khả năng chi trả của bạn hay không? Bạn có thể trả trước bao nhiêu phần trăm giá trị chiếc xe (con số tối thiểu nên là 30%), số tiền còn lại bạn phải vay là bao nhiêu. Và liệu giá trị chiếc xe có quá lớn so với năng lực tài chính của bạn hay không? Tuy việc vay mua xe có thể giúp bạn dễ dàng sở hữu chiếc xe như mong muốn, nhưng dù sao đây cũng là khoản nợ; bạn chỉ nên vay trong khả năng. 

—> Bảng tính lãi suất giúp bạn tìm được một chiếc xe cân đối giữa nhu cầu cá nhân và khả năng tài chính.

Dựa trên bảng tính toán lãi suất, bạn còn có thể cân nhắc ngân hàng để vay và gói vay. Mỗi ngân hàng có chính sách, thủ tục mua xe oto trả góp và cách tính lãi suất khác nhau. Thông qua bảng tính, bạn có thể xem xét nhiều gói vay khác nhau, với mức lãi suất và cách tính khác nhau, tìm ra đâu là lựa chọn tối ưu cho tình hình thực tế cụ thể của bạn. Bạn nên chọn một chiếc xe mà bạn có thể trả trước ít nhất 30% giá trị, và số tiền góp mỗi tháng không vượt quá 50% thu nhập của bạn. 

 

Thời hạn vay của mỗi người là khác nhau, tùy theo gói vay cụ thể. Nhưng nhìn chung, bạn sẽ gắn bó với việc trả góp trong một vài năm. Do đó, bạn cần lên kế hoạch điều chỉnh tài chính cá nhân để có thể cân đối giữa chi tiêu cần thiết hằng tháng và việc trả nợ ngân hàng. Bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp sẽ giúp bạn biết được mỗi tháng mình cần phải trả bao nhiêu tiền, từ đó có sự sắp xếp, điều tiết lại các khoản khác.

Bạn có thể cắt giảm bớt các chi tiêu không cần thiết hoặc tìm cách để tiết kiệm chúng hơn (sử dụng mã ưu đãi, giảm giá, đổi sang sản phẩm/dịch vụ rẻ hơn…). Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn giữ nguyên các khoản dự phòng và tiết kiệm của mình, hoặc bạn có thể giảm phần trăm của chúng xuống nhưng vẫn đảm bảo duy trì đều đặn.

Bạn cũng có thể tính đến phương án mở rộng nguồn thu nhập của mình bằng cách nhận thêm các công việc, dự án freelance/part time, hoặc đầu tư chứng khoán. Một khoản tiền bổ sung sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính khi vay trả góp, cũng như cho phép bạn chi tiêu thoải mái hơn.

 

Tóm lại, việc thực hiện một bảng tính lãi suất mua xe oto trả góp sẽ giúp bạn lựa chọn dòng xe, ngân hàng và gói vay, cũng như có sự sắp xếp tài chính cá nhân cho khoản vay sắp tới. TPBank hiện đang áp dụng cách tính theo dư nợ giảm dần với nhiều ưu đãi về lãi suất hấp dẫn. Để được tư vấn cụ thể hơn về dịch vụ cho vay và  thủ tục mua xe oto trả góp, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900 58 58 85 hoặc 1900 60 36.

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm