Các phương thức thanh toán quốc tế được doanh nghiệp sử dụng hiện nay là gì?

12/11/2022

Các phương thức thanh toán quốc tế là cách thức người mua trả tiền cho người bán trong giao dịch thương mại. Có thể nói thanh toán quốc tế là khâu không thể thiếu trong bất kì giao dịch hàng hóa quốc tế nào. Trong nội dung sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số phương thức thanh toán phổ biến hiện nay.

 

Nội dung được triển khai như sau:

1. Các phương thức thanh toán quốc tế là gì? Vai trò của phương thức thanh toán quốc tế

2. Tìm hiểu các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay

2.1 Phương thức thanh toán quốc tế Telegraphic Transfer - Chuyển tiền bằng điện thông qua ngân hàng

2.2 Thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ - Letter of Credit

2.3 Collection of Payment - Phương thức thanh toán quốc tế nhờ thu hộ

2.4 Phương thức thanh toán quốc tế Remittance - Chuyển tiền quốc tế

 

Các phương thức thanh toán quốc tế đã ra đời từ rất lâu và phát triển mạnh mẽ vào cuối thế kỷ 20, đây là thời kỳ đầu tư quốc tế tăng trưởng nhanh và mạnh dẫn đến khối lượng mua bán và chuyển tiền quốc tế qua ngân hàng cũng tăng theo. Định nghĩa chính xác của thanh toán quốc tế là một trong các nghiệp vụ của ngân hàng trong việc thanh toán giá trị hàng hóa giữa bên mua và bên bán thuộc lĩnh vực ngoại thương.

Phương thức thanh toán quốc tế có vai trò rất quan trọng, đặc biệt đối với nền tăng trưởng kinh tế. Đây là những vai trò không thể bỏ qua của các hình thức thanh toán quốc tế:

- Phương thức sử dụng thẻ thanh toán quốc tế góp phần mở rộng và thúc đẩy quan hệ kinh tế đối ngoại, củng cố vị thế kinh tế quốc gia trên thị trường quốc tế.

- Đối với doanh nghiệp, thanh toán khu vực quốc tế giúp đáp ứng nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp trong hoạt động mua bán quốc tế.

- Trong khi đối với các ngân hàng thương mại, thanh toán quốc tế tạo ra doanh thu dịch vụ và thúc đẩy các hoạt động giúp cho ngân hàng phát triển hơn.

Hình 1: Các hình thức thanh toán quốc tế đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế

Dưới đây là những thông tin quan trọng về các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Đây là một hình thức thanh toán lâu đời và phổ biến cho đến tận hôm nay. Theo đó, phương thức thanh toán quốc tế Telegraphic Transfer sẽ được thực hiện theo quy trình sau:

- Người xuất khẩu chuyển giao hàng và bộ chứng từ hàng hoá cho người nhập khẩu.

- Người nhập khẩu sau khi kiểm tra hàng hoá (hoặc bộ chứng từ hàng hoá) và thấy phù hợp yêu cầu theo thỏa thuận đôi bên sẽ lập thủ tục chuyển tiền gửi ngân hàng.

- Ngân hàng sẽ lập thủ tục chuyển tiền qua ngân hàng đại lý (hoặc ngân hàng chi nhánh)

- Ngân hàng trả tiền thanh toán tiền cho người thụ hưởng

Phương pháp truyền thống này khá đơn giản tuy nhiên sẽ gặp phải một số vấn đề không mong muốn trong quá trình giao dịch như người mua đã thanh toán mà người bán vẫn chưa gửi hàng, gửi hàng không đảm bảo chất lượng hoặc người bán không biết chính xác được rằng bao giờ người mua sẽ chuyển hàng,...

Hình 2: Telegraphic Transfer - Một trong các hình thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ Letter of Credit (LC) là hình thức thỏa thuận mà trong đó một ngân hàng (ngân hàng mở thư tín dụng) sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng cần mở thư tín dụng, cam kết hay cho phép ngân hàng khác chi trả hay chấp thuận yêu cầu của người hưởng lợi khi những điều quy định trong thư tín dụng được thực hiện đúng và đủ. Trong đó thư tín dụng (Letter of Credit) là một văn bản do ngân hàng phát hành theo yêu cầu của người nhập khẩu (người yêu cầu mở thư tín dụng) cam kết trả tiền cho người xuất khẩu (người hưởng lợi) một số tiền nhất định trong một khoản thời gian nhất định với yêu cầu người này thực hiện đúng và đầy đủ những điều đã quy định trong thư tín dụng.

>> Đọc thêm: Thanh toán quốc tế chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu theo LC

Nhờ thu hộ (Collection of Payment) là một trong những hình thức thanh toán mà trong đó sau khi giao hàng hay cung ứng dịch vụ, ủy thác cho ngân hàng phục vụ mình xuất trình bộ chứng từ thông qua ngân hàng đại lý cho bên mua để được thanh toán, chấp nhận hối phiếu hay chấp nhận các điều kiện, điều khoản khác. 

Có hai loại thanh toán nhờ thu hộ là nhờ thu trả ngay (D/P) và nhờ thu trả chậm (D/A):

- Thanh toán quốc tế nhờ thu trả ngay (D/P): Phương thức này quy định người mua phải thanh toán tiền ngay khi nhận bộ chứng từ.

- Thanh toán quốc tế nhờ thu trả chậm (D/A): Với phương thức này người mua không phải trả ngay nhưng phải ký chấp nhận thanh toán trên hối phiếu có kỳ hạn được phát hành bởi người bán. Theo quy định, hối phiếu đã chấp nhận sẽ được giữ tại nơi an toàn của ngân hàng nhờ thu cho đến ngày đáo hạn. Khi đó, người mua sẽ thực hiện thanh toán như đã chấp nhận.

Hiện TPBank cung cấp dịch vụ chuyển bộ chứng từ xuất khẩu sang ngân hàng nước ngoài để nhờ thu tiền từ nhà nhập khẩu đồng thời cung cấp dịch vụ tiếp nhận, thông báo bộ chứng từ nhờ thu hộ đến doanh nghiệp nhập khẩu và thực hiện thanh toán theo chỉ thị của ngân hàng nước ngoài. Đây là hai hình thức nhờ thu nhập khẩunhờ thu xuất khẩu.

Thanh toán quốc tế nhờ thu hộ thông qua ngân hàng

Phương thức thanh toán quốc tế Remittance được hiểu đơn giản là bên nhập khẩu sẽ yêu cầu ngân hàng phục vụ mình chuyển một số tiền nhất định cho bên xuất khẩu ở một địa điểm nhất định bằng phương tiện chuyển tiền do bên nhập khẩu quy định. Hiện nay có hai hình thức chuyển tiền quốc tế được sử dụng rộng rãi:

- Chuyển tiền trả sau: bên nhập khẩu chỉ giao tiền sau khi bên xuất khẩu giao hàng và bộ chứng từ hàng hóa. Tuy nhiên, phương thức này có thể gây một số bất lợi vì ngân hàng chỉ đóng vai trò trung gian trong việc chuyển tiền trong khi bên nhập khẩu có thể đã nhận hàng nhưng trả tiền chậm.

- Chuyển tiền trả trước: bên nhập khẩu lệnh trả tiền trước, sau đó bên xuất khẩu mới giao hàng và bộ chứng từ. Hạn chế của phương thức này đối với bên nhập khẩu là khi tiền đã giao rồi nhưng bên xuất khẩu chậm giao hàng.

>> Đọc thêm: 3 dịch vụ Internet Banking chuyên nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp

Các phương thức thanh toán quốc tế đều sẽ những ưu điểm và hạn chế riêng. Để hiểu rõ hơn phương thức thanh toán nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn, hãy liên hệ đến Hotline của TPBank 1900 5858 85 hoặc 1900 6036.

TAG:
các phương thức thanh toán quốc tế các hình thức thanh toán quốc tế thẻ thanh toán quốc tế

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm