Cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ - Doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì?

05/11/2022

Ngân hàng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ hỗ trợ nhu cầu về vốn nhanh chóng, cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm thời gian, tiếp cận nhiều cơ hội mới và phát huy lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng có khó không? Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần lưu ý gì khi vay vốn kinh doanh? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung sau.

Bài viết sẽ triển khai những nội dung bao gồm:

1. Vai trò việc cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng

2. Bí quyết đáp ứng các điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thành công

2.1 Ngân hàng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ khi công ty có lịch sử tín dụng tốt

2.2 Ngân hàng sẽ dễ dàng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu mục đích vay vốn kinh doanh rõ ràng

2.3 Điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng là phải chứng minh được khả năng thanh toán nợ

2.4 Ngân hàng sẽ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ nhanh chóng nếu có tài sản đảm bảo

3. Để được cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ công ty cần lưu ý những gì?

3.1 Ngân hàng sẽ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu bạn xác định rõ nhu cầu và điều kiện thực tế khi đi vay

3.2 Doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ về lãi suất vay trước khi đăng ký vay vốn ngân hàng

3.3 Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chọn ngân hàng có gói vay phù hợp

 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa thường chiếm tỷ lệ cao trên tổng số doanh nghiệp cả nước, tỷ lệ đóng góp GDP hằng năm lên đến 40% và sử dụng 50% lực lượng toàn nền kinh tế trong nước. Có thể thấy dù ở giai đoạn phát triển nào, loại hình doanh nghiệp này luôn giữ một vai trò quan trọng nhất định đối với sự phát triển của nền kinh tế.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ từ ngân hàng. Nguyên nhân chính có thể đến từ việc doanh nghiệp có quy mô nhỏ nên kinh nghiệm và khả năng quản lý còn hạn chế, không đủ tài sản để thế chấp hoặc chưa đáp ứng đủ điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng. Thế nhưng vai trò của nguồn vốn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ cực kỳ quan trọng. Nếu không thể tiếp cận nguồn vốn, doanh nghiệp có nguy cơ ngừng sản xuất kinh doanh, các chiến lược, hoạch định kinh doanh cũng sẽ bị ngưng trệ.

Hình 1: Doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế

Nguồn vốn kinh doanh quan trọng là thế, vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể đáp ứng các điều kiện vay vốn của ngân hàng?

Một trong những điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thành công chính là uy tín của người đi vay và người bảo lãnh dựa vào lịch sử thanh toán các khoản nợ. Tại Việt Nam, các ngân hàng sẽ tham khảo báo cáo tín dụng từ Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC) để kiểm tra thông tin này. CIC là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước cho phép thu thập thông tin tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp.

Hình 2: Lịch sử tín dụng tốt là điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

Yếu tố quan trọng nhất khi đăng ký vay vốn kinh doanh là doanh nghiệp phải hiểu rõ mục đích vay vốn của mình là gì. Doanh nghiệp nên liệt kê rõ ràng mục tiêu vay vốn của mình cụ thể như cần vốn để thu mua tài sản cố định, mở rộng quy mô kinh doanh hay giải quyết các vấn đề thu mua nguyên vật liệu sản xuất,... Ngoài ra, doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn các giấy tờ liên quan và chiến lược phát triển kinh doanh cụ thể. Những điều này góp phần chứng minh công ty bạn đủ điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng. 

Khi xét duyệt hồ sơ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân hàng cũng sẽ xét đến khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp. Theo đó ngân hàng sẽ cân nhắc đến việc yêu cầu thêm thông tin về dòng tiền hỗ trợ và cam kết trả nợ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp chứng minh có đủ khả năng chi trả đúng hạn và có thể quản lý các chi phí phát sinh ngoài dự kiến sẽ dễ dàng xây dựng lòng tin và được phê duyệt khoản vay nhanh chóng. Vì vậy doanh nghiệp khi vay vốn hãy chuẩn bị sẵn sàng báo cáo tài chính và các tài liệu liên quan. 

Tài sản thế chấp của doanh nghiệp sẽ chứng minh cho ngân hàng thấy khoản vay sẽ được đảm bảo hơn nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra. Tài sản thế chấp có thể là bất động sản, trang thiết bị, máy móc sản xuất,... Tuy nhiên, loại tài sản này sẽ thay đổi tùy thuộc từng loại sản phẩm vay mà doanh nghiệp đăng ký. Hiện nay một số ngân hàng đã có sản phẩm cho vay tín chấp dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Sản phẩm vay này giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm thiểu được nhiều rủi ro, quản lý dòng tiền linh hoạt.

Hình 3: Nếu có tài sản đảm bảo ngân hàng sẽ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ với thủ tục nhanh chóng

Doanh nghiệp nên lưu ý một số vấn đề sau nếu muốn hồ sơ vay vốn của mình nhanh chóng được ngân hàng thông qua.

Ngân hàng sẽ dễ dàng cho doanh nghiệp vay vốn kinh doanh nếu công ty bạn xác định rõ số vốn và nhu cầu vay hợp lý. Thế nên doanh nghiệp cần căn cứ vào doanh thu hằng tháng hoặc hàng năm để xác định đúng số vốn cần vay. Đồng thời điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo được khả năng trả nợ như dự kiến. Vì vậy trước khi tiến hành vay vốn hãy xác định vốn vay cho doanh nghiệp thật cân đối, tránh vay quá mức sẽ gây tồn dư vốn nhưng vẫn phải trả lãi cho ngân hàng. 

Mỗi ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất khác nhau đối với dịch vụ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở các khoảng thời gian khác nhau ngân hàng sẽ áp dụng các mức lãi suất khác nhau. Thời gian vay càng dài, lãi suất sẽ càng cao. Sự chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng không đáng kể. 

Hình 4: Doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ các gói vay trước khi tiến hành vay vốn ngân hàng

Bên cạnh sự khác biệt về lãi suất, các dịch vụ cho vay doanh nghiệp của ngân hàng cũng có ít nhiều sự khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp hãy nghiên cứu kỹ về các gói vay của các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp. Hiện nay để thu hút doanh nghiệp vay vốn, nhiều ngân hàng đưa ra các chương trình ưu đãi khoản vay hoặc điều kiện xét duyệt hồ sơ đơn giản hơn trước đây rất nhiều.

Xem thêm >> TPBank hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập vay vốn

Các gói cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng là nguồn lực thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp non trẻ. Nhằm đáp ứng đủ các điều kiện để ngân hàng cho vay vốn, các doanh nghiệp nên có quá trình chuẩn bị hồ sơ và nghiên cứu chiến lược kinh doanh bài bản. Nếu có nhu cầu được tư vấn trực tiếp về các gói vay dành cho doanh nghiệp của TPBank, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 5858 85 hoặc 1900 6036.

TAG:
cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm