Internet banking là gì? Lý do dịch vụ này ngày càng được ưa chuộng

03/04/2023

Internet banking là dịch vụ trực tuyến được cung cấp bởi ngân hàng và đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những ưu điểm, tính năng cũng như cách sử dụng và đăng ký dịch vụ này.

1. Tìm hiểu về Internet Banking - Ưu điểm và các tính năng cơ bản 

    1.1. Định nghĩa Internet Banking là gì ?

    1.2. Các tính năng cơ bản của dịch vụ Internet Banking mà bạn cần biết

    1.3. Những ưu điểm khi sử dụng Internet Banking trong giao dịch

2. Phân biệt sự khác nhau giữa 2 loại hình dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking

3. Hướng dẫn sử dụng dịch vụ Internet Banking

4. Hướng dẫn cách đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking 

Tại sao Internet banking lại được ưa chuộng và nhiều người sử dụng đến vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem dịch vụ này là gì cũng như những ưu điểm và tính năng của nó ngay sau đây nhé!

Internet banking là dịch vụ trực tuyến được cung cấp bởi ngân hàng cho phép bạn thực hiện và thao tác các giao dịch ngân hàng mọi lúc mọi nơi thay vì phải đến trực tiếp ngân hàng. Bạn chỉ cần có thiết bị kết nối Internet (điện thoại, máy tính) là đã có thể  sử dụng dịch vụ.

Hình 1: Internet banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến được nhiều người ưa chuộng hiện nay

Khi đăng ký sử dụng dịch vụ này, bạn sẽ được sử dụng các tính năng như sau:

- Chuyển tiền cùng ngân hàng, liên ngân hàng 24/7

- Truy vấn số dư tài khoản, sổ tiết kiệm, lịch sử các giao dịch đã thực hiện

- Thanh toán các hóa đơn online (điện, nước, lãi vay, phí bảo hiểm, các khoản đầu tư…)

- Nạp tiền cho các ví điện tử thông minh

- Mở và gửi tiết kiệm online với nhiều kỳ hạn tiền gửi khác nhau một cách nhanh chóng 

Internet banking thật sự đem lại rất nhiều lợi ích và thuận tiện cho người dùng. Sau đây là những ưu điểm khi sử dụng dịch vụ này của ngân hàng:

- Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức: Bạn không phải mất thời gian đi đến quầy giao dịch của ngân hàng mà vẫn thực hiện được những giao dịch mà mình mong muốn.

- Nhanh chóng và hiệu quả: Bạn có thể thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán lãi vay ở bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu, ngay cả trong ngày lễ, cuối tuần hay đêm khuya.

- Đơn giản, dễ sử dụng: Chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối Internet là bạn đã có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến này. Việc sử dụng cũng rất đơn giản, dễ hiểu mà ai cũng có thể làm được

Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến này, bạn còn được hưởng nhiều ưu đãi dịch vụ và mua sắm cũng như dễ dàng liên kết với các ví điện tử khác như Momo, Zalopay

>> Đọc thêm: Cách chuyển tiền qua Internet banking

Hình 2: Internet banking mang lại nhiều tiện ích cho người dùng

Internet banking và Mobile banking đều dịch vụ trực tuyến được cung cấp bởi ngân hàng. Nhiều người vẫn nghĩ rằng hai hình thức này là một nhưng thực ra đây là hai loại hình dịch vụ khác khau: 

- Internet banking: Bạn cần phải đăng ký sử dụng dịch vụ tại ngân hàng và tùy vào mỗi ngân hàng mà sẽ có mức phí dịch vụ khác nhau. Bạn có thể sử dụng dịch vụ thông qua việc truy cập vào trang web trên trình duyệt  và có thể sử dụng trên nhiều thiết bị như điện thoại thông tinh, máy tính xách tay, máy tính bàn…

- Mobile banking: Người dùng cần phải tải và cài đặt ứng dụng về điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để sử dụng chứ không thể sử dụng trên trình duyệt. Ngoài ra, bạn không thể dùng các thiết bị khác như laptop hay máy tính bàn để sử dụng Mobile banking.

Hình 3: Nhiều người lầm tưởng Internet banking và Mobile banking là một

Với mỗi ngân hàng khác nhau, giao diện và cách sử dụng dịch vụ Internet banking sẽ có đôi chút khác nhau. Sau đây là cách sử dụng ngân hàng trực tuyến chung để bạn có thể tham khảo:

- Đăng nhập vào tài khoản: Bạn truy cập vào địa chỉ website ngân hàng trực tuyến, vào mục đăng nhập và điền thông tin tên đăng nhập và mật khẩu của bạn. Thông thường bạn sẽ được yêu cầu điền mã xác nhận để có thể đăng nhập vào hệ thống.

- Thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến: Sau khi đăng nhập thành công, bạn sẽ tìm thấy trên giao diện có liệt kê các tính năng như truy vấn tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn… Bạn thực hiện giao dịch mong muốn và làm theo các bước hướng dẫn của trang web.  

 >> Đọc thêm: Quên mật khẩu Internet banking và các lấy lại đơn giản

Để có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Internet banking, bạn có thể đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng hoặc đăng ký online. Sau đây là hướng dẫn cụ thể về 2 cách đăng ký:

a/ Đăng ký trực tiếp tại ngân hàng

Đây là cách phổ biến và hầu hết mọi người sử dụng cách này. Bạn đến ngân hàng và nhân viên sẽ hỗ trợ đăng ký sử dụng dịch vụ cho bạn một cách nhanh chóng nhất.

b/ Đăng ký online

Hiện nay, chỉ có một vài ngân hàng áp dụng hình thức này. Để đăng ký online, bạn truy cập vào website chính thức của ngân hàng, chọn đăng ký trực tuyến. Bạn điền thông tin theo yêu cầu của đơn mẫu và lựa chọn hình thức đăng ký Internet banking và hoàn thành quá trình đăng ký. Ngân hàng tiếp nhận thông tin bạn đăng ký và sẽ liên hệ lại với bạn.

>>> Đọc thêm: Ngân hàng số TPBank - Ứng dụng chuyển tiền qua điện thoại siêu tiện tích

 

Như vậy, bạn đã hiểu rõ hơn về dịch vụ Internet banking cũng như những tính năng và ưu điểm mà hình thức này mang lại. TPBank là ngân hàng uy tín cung cấp đa dạng các loại thẻ cũng như các gói cho vay tốt từ vay kinh doanh, mua nhà đến vay mua ô tô với hạn mức cao và lãi suất ưu đãi. Bạn hãy gọi đến số Hotline 1900 5858 85/ 1900 6036 để được tư vấn trực tiếp.

 

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm