Lãi suất vay tín dụng là gì? Vì sao bạn cần tìm hiểu về lãi suất tín dụng

26/04/2023

Lãi suất vay tín dụng là gì” có lẽ là thắc mắc của nhiều người khi có nhu cầu đi vay vốn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem tại sao chúng ta cần tìm hiểu về lãi suất tín dụng cũng như những thông tin liên quan khác.

Nội dung bài viết bao gồm những phần như sau:

1. Lãi suất vay tín dụng là gì? Vì sao bạn cần tìm hiểu về lãi suất này 

    1.1. Tìm hiểu định nghĩa về lãi suất tín dụng, bạn đã biết gì về loại lãi suất này?

    1.2. Vì sao bạn cần tìm hiểu về lãi suất tín dụng trước khi tiến hành vay vốn

2. Hiện nay có bao nhiêu loại lãi suất tín dụng và cách phân biệt các chúng

3. Các sản phẩm tín dụng phổ biến hiện nay là gì? Đâu là lựa chọn với bạn?

4. Giải đáp thẻ tín dụng có phải là một hình thức tín dụng hay không?

 

Vay tín dụng là việc bạn đi vay một số tiền từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của cá nhân hoặc kinh doanh. Vậy, lãi suất vay tín dụng là gì và vì sao bạn cần phải tìm hiểu về nó? Cùng đọc tiếp để hiểu rõ hơn bạn nhé! 

 

Lãi suất vay tín dụng chính là tỷ lệ phần trăm giữa số tiền lời thu được so với tổng số tiền cho vay trong một khoảng thời gian nhất định. Nói một cách dễ hiểu, đó là khoản tiền mà bạn phải trả ngân hàng khi vay tiền dựa trên một tỷ lệ phần trăm nào đó dựa trên số tiền mà bạn đi vay.

Tỷ lệ lãi suất này sẽ phụ thuộc vào loại khoản vay, thời gian vay và các yếu tố khác như điểm tín dụng của người vay và giá trị tài sản thế chấp (nếu có).

Hình 1: Bạn nên tìm hiểu về lãi suất vay tín dụng là gì trước khi tiến hành vay vốn

 

Tìm hiểu về lãi suất tín dụng trước khi vay vốn rất quan trọng. Điều này sẽ giúp ích cho việc đi vay cũng như quản lý tài chính của bạn tốt hơn. Dưới đây là một số lý do vì sao bạn cần tìm hiểu về lãi suất tín dụng trước khi vay ngân hàng:

- Đánh giá khả năng trả nợ: Lãi suất tín dụng cùng với số tiền vay sẽ ảnh hưởng đến khoản tiền phải trả hàng tháng. Việc tính toán được khoản tiền phải trả hàng tháng sẽ giúp bạn đánh giá đúng về khả năng trả nợ của mình.

- Chọn sản phẩm tín dụng phù hợp: Dựa vào lãi suất, khoản vay tối đa, kỳ hạn trả nợ, các khoản phí phát sinh khác bạn có thể lựa chọn được sản phẩm tín dụng phù hợp nhất.

- Đảm bảo quyền lợi của bạn: Tìm hiểu kỹ về lãi suất tín dụng cũng cung cấp cho bạn thông tin để đảm bảo rằng ngân hàng không tính phí vượt quá mức quy định hoặc không tính phí dịch vụ không rõ ràng.

>> Tìm hiểu thêm: Thẻ tín dụng là gì? Bạn nhận được gì khi mở thẻ tín dụng TPBank?

 

Có nhiều loại lãi suất đang được áp dụng nhằm đáp ứng cho đa dạng nhu cầu vay của khách hàng. Do vậy, việc so sánh và tìm hiểu các loại lãi suất vay tín dụng là gì sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm tín dụng  phù hợp nhất với nhu cầu bản thân. Dưới đây là một số  lãi suất tín dụng phổ biến:

- Lãi suất cho vay tiêu dùng: Đây là lãi suất được áp dụng cho các khoản vay tiêu dùng, bao gồm các khoản vay thẻ tín dụng, khoản vay trả góp mua sắm và vay cá nhân.

- Lãi suất cho vay mua nhà: Lãi suất cho vay mua nhà áp dụng cho các khoản vay mua nhà hoặc cho vay tài sản có giá trị cao, thường có tỷ lệ lãi suất thấp hơn so với cho vay tiêu dùng.

- Lãi suất vay vốn kinh doanh: Được áp dụng cho nhóm khách hàng là doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

- Lãi suất tiền gửi: Lãi suất tiền gửi là khoản lãi mà ngân hàng trả cho khách hàng có tài khoản tiết kiệm hoặc tiền gửi.

- Lãi suất ưu đãi: Lãi suất này được áp dụng cho các khoản vay có thời hạn dài hoặc cho các nhóm khách hàng đặc biệt, ví dụ như những người có thu nhập cao.

Hình 2: Bạn nên tìm hiểu về các loại lãi suất tín dụng để đảm bảo quyền lợi của mình

 

Bạn có biết các sản phẩm vay tín dụng là gì, loại nào đang phổ biến và được ưa chuộng hiện nay? Trên thực tế, mỗi loại sản phẩm tín dụng sẽ phục vụ cho nhu cầu khác nhau của khách hàng. Sau đây là 6 loại sản phẩm tín dụng thông dụng nhất mà bạn có thể tham khảo:

- Thẻ tín dụng: Thẻ tín dụng cho phép người dùng mượn một số tiền từ ngân hàng và sử dụng tiền này để chi tiêu theo nhu cầu cá nhân. Thông thường, bạn sẽ có một khoảng thời gian miễn lãi là 45 ngày khi chi tiêu hay mua sắm qua thẻ tín dụng. Do vậy, bạn đừng quên hoàn trả tiền cho ngân hàng trước hạn để không bị tính phí và lãi suất.

- Khoản vay tiêu dùng: Đây là khoản vay cho phép người dùng mượn một khoản tiền cố định và trả nợ trong một khoảng thời gian nhất định với lãi suất cố định hoặc biến động. 

- Vay mua nhà: Đây là khoản vay lớn cho phép bạn mua một ngôi nhà hoặc một căn hộ. Khách hàng thường có thể vay tối đa 80% giá trị tài sản và trả nợ trong một khoảng thời gian dài từ 15 đến 30 năm.

- Vay mua ô tô: Khoản vay này được cung cấp để mua ô tô mới hoặc cũ. Bạn có thể được cho vay đến 80% giá trị xe và thời hạn trả nợ từ 3 đến 7 năm.

- Khoản vay doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần khoản vay này để tài trợ cho các chiến lược phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh hoặc chi trả các chi phí khác.

Hình 3: Vay tín dụng có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau từ tiêu dùng cá nhân đến kinh doanh

 

Có, thẻ tín dụng là một hình thức tín dụng. Tại sao lại như vậy? Thẻ tín dụng cung cấp một khoản tín dụng cho phép người dùng mượn một khoản tiền từ ngân hàng và sử dụng tiền này để mua sắm hoặc chi tiêu theo nhu cầu cá nhân của họ. Như vậy có nghĩa là khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn đang mượn tiền của ngân hàng và sau đó phải trả lại số tiền đó. 

Đọc thêm: Cách rút tiền từ thẻ tín dụng không mất phí

Tin chắc với các thông tin trên, bạn đã hiểu được lãi suất vay tín dụng là gì cũng như lựa chọn được sản phẩm tín dụng phù hợp. Và việc sở hữu một chiếc thẻ tín dụng cũng là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu mua sắm và chi tiêu của bạn. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm thẻ tín dụng của TPBank - ngân hàng cung cấp đến 12 loại thẻ tín dụng khác nhau chắc chắn có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Bạn hãy liên hệ số Hotline 1900 5858 85/ 1900 6036 để được tư vấn kỹ hơn!

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm