Muốn mua xe ô tô cũ trả góp bạn đừng bỏ qua những lưu ý này

01/08/2022

Việc mua xe ô tô không còn khó khăn với mọi người vì ngày nay các ngân hàng luôn hỗ trợ gói vay tốt nhất dành cho bạn. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là nên mua xe ô tô cũ hay mới, phương pháp nào giúp bạn tối ưu hoá chi phí? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn theo 3 nội dung chính được liệt kê bên dưới.

Nội dung bài viết gồm các điểm chính như sau: 

I. So sánh sự khác nhau giữa mua xe ô tô cũ và mua xe ô tô mới

1.1 Ưu thế về chi phí đối với người dùng chọn mua xe ô tô cũ

1.2 Ưu và nhược điểm của việc mua xe ô tô mới 

II. Có thể vay ngân hàng mua xe ô tô cũ trả góp được không?

III. 6 vấn đề cần cân nhắc trước khi mua xe ô tô cũ trả góp

3.1 Hãy tìm hiểu kỹ về lãi suất khi mua xe ô tô cũ trả góp

3.2 Cân nhắc về hạn mức vay vốn khi mua xe ô tô cũ trả góp

3.3 Lựa chọn thời gian vay vốn hợp lý khi mua xe ô tô cũ trả góp

3.4 Người vay cần nắm rõ quy trình vay mua xe ô tô cũ trả góp

3.5 Người vay nên biết cách kiểm tra xe khi mua ô tô cũ

3.6 Lựa chọn xe cũ đáp ứng điều kiện vay của ngân hàng

So sánh

Xe mới

Xe cũ

Chất lượng

Cao, kiểm định nghiêm ngặt

Không đảm bảo. Tuỳ thuộc vào nơi bán xe/nguồn xe

Giá thành

Cao

Tiết kiệm hơn

Thuế phí

Phải thanh toán đầy đủ các loại thuế phí hiện hành

Chỉ thanh toán một phần thuế phí

Khấu hao xe

Không giảm

Khấu hao xe giảm đi theo thời gian hoặc số km

Phí sửa chữa/thay thế phụ tùng

Không có

Nhiều khoản phí khác nhau

 

Bảng 1.1: Bản so sánh giữa xe ô tô cũ và ô tô mới

Lợi thế lớn nhất khi người dùng chọn mua xe ô tô cũ là chi phí ban đầu khá thấp. Thông thường nếu mua một chiếc xe hoàn toàn mới, người dùng sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí bao gồm giá niêm yết kèm với phí trước bạ (12%), phí bảo hiểm xe. Trong khi đối với xe cũ người mua chỉ cần thanh toán 2% phí trước bạ và các gói bảo hiểm cho xe cũ cũng thấp hơn so với xe mới. Ngoài ra, khấu hao xe giảm đi theo thời gian hoặc số km đã di chuyển cũng là một lợi thế quan trọng.

Danh mục

Chi tiết khoản phí

Cách tính

Phí đăng ký

Phí trước bạ

Phí trước bạ = (Giá niêm yết x Giá trị sót lại của ô tô) x 2%

Phí đăng kiểm

Ô tô dưới 10 chỗ (kể cả bán tải): 340.000 VNĐ/lần đăng kiểm/xe

Các loại phí khác

Phí đổi biển 5 số cùng tỉnh

50.000 VNĐ/lần/xe

Phí đổi biển 4 số sang 5 số cùng tỉnh

150.000 VNĐ/lần/xe

Phí cấp lại giấy đăng ký không kèm theo biển số

30.000 VNĐ/lần/xe

Phí đổi biển xe từ tỉnh khác đến thành phố

20.000.000 VNĐ/lần/xe.

Bảng 1.1.1: Bảng chi phí mua xe ô tô cũ

Thời Gian Sử Dụng Xe

Giá trị còn lại của xe ô tô

Trong 1 Năm

85%

Trên 1 Đến 3 Năm

70%

Trên 3 Đến 6 Năm

50%

Trên 6 Đến 10 Năm

30%

Trên 10 Năm

20%

Bảng 1.1.2: Bảng tính giá trị sót lại của ôtô cũ

Bên cạnh những lợi thế về mặt chi phí, người dùng cũng phải đối diện với nhiều rủi ro khi quyết định mua xe ô tô cũ. Trên thực tế rất hiếm xe cũ còn nguyên bản, chưa bị thay thế phụ tùng. Để thẩm định tình trạng xe, người dùng nên tham khảo từ những người có kinh nghiệm. Hơn nữa, mua xe hơi cũ bạn sẽ phải chấp nhận xe hết hạn bảo hành, một số phụ kiện xe đã xuống cấp hoặc cần phải thay thế. Đôi khi chi phí sửa chữa và thay phụ kiện sẽ “ngốn” của bạn một khoản không nhỏ. 

Hình 1: Mua xe ô tô cũ là phương án giúp người mua tối ưu chi phí hiệu quả

Đầu tư vào xe ô tô mới, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng xe. Vì tất cả xe mới trước khi xuất xưởng đều phải trải qua quá trình thẩm định nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, người mua xe mới còn được hưởng chế độ bảo hành chính hãng và các chính sách ưu đãi khi mua trả góp từ hãng xe. Điều này giúp người dùng an tâm hơn khi sở hữu tài sản giá trị cao nhưng vẫn có thể tiết kiệm một khoản đáng kể. 

Danh mục

Chi tiết khoản phí

Cách tính

Phí đăng ký

Phí trước bạ

- Ô tô dưới 9 chỗ: 10-15% giá niêm yết

- Bán tải: 6-7.2% giá niêm yết

Phí đăng kiểm

230.000 VNĐ-560.000 VNĐ/lần đăng kiểm/xe

Các loại phí khác

Phí bảo trì đường bộ (tuỳ nơi)

1.560.000 VNĐ/12 tháng

Phí đăng ký xe mới và cấp biển số (tuỳ nơi)

2.000.000 VNĐ - 20.000.000 VNĐ/Biển số

Bảo hiểm

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Xe dưới 6 chỗ ngồi/không kinh doanh vận tải: 437.000 VNĐ/12 tháng

Bảo hiểm vật chất (không bắt buộc)

Khoảng 9.774.000 VNĐ/12 tháng 

Bảng 1.2.1: Bảng chi phí mua xe ô tô mới

Một điểm sáng khác khi mua xe ô tô mới là người mua có thể tiếp cận những dòng xe mới được trang bị công nghệ tối tân nhất. Người mua sẽ được trải nghiệm các tính năng hiện đại, đáp ứng nhu cầu giải trí và làm việc trên xe. Hạn chế duy nhất khi lựa chọn mua xe ô tô mới chính là chi phí ban đầu khá cao. Vì ngoài giá niêm yết, xe mới xuất xưởng phải chịu thêm các chi phí liên quan.

Có thể nói xe ô tô cũ và mới đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Vì vậy lựa chọn mua xe ô tô cũ hay mới nên xét trên nhiều phương diện nhưng quan trọng hơn hết là tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. 

Hiện nay các ngân hàng vẫn cho người dùng vay vốn mua trả góp đối với ô tô cũ, tuy nhiên cần phải đáp ứng một số điều kiện quan trọng. Hầu hết khách hàng đều muốn dùng xe làm tài sản thế chấp để vay vốn, nhưng vì là ô tô cũ nên tiềm ẩn nhiều rủi ro về khoản vay. 

Đó là lý do các ngân hàng thông thường chỉ hỗ trợ vay đối với những đời xe không quá cũ với thời gian xuất xưởng không quá 6 năm tính đến thời điểm vay. 

Chính sách vay vốn mua xe ô tô cũ cũng khác nhau đối với từng loại xe, xe càng cũ thì thời gian vay tối đa càng ngắn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một gói vay ngân hàng mua xe ô tô cũ và mới siêu ưu đãi, hãy truy cập ngay link: https://tpb.vn/vay-mua-o-to hoặc gọi điện đến tổng đài hỗ trợ 24/7 của TPBank: 1900 5858 85 hoặc 1900 6036 để được chúng tôi hỗ trợ tốt nhất nhé!

Hình 2: Ngân hàng vẫn cho người dùng vay vốn mua xe cũ tuy nhiên sẽ có nhiều điều kiện đi kèm

Có một số vấn đề bạn nên tìm hiểu và cân nhắc trước khi quyết định có nên mua xe ô tô cũ trả góp hay không.

Lãi suất vay mua xe oto trả góp dành cho xe cũ có phần cao hơn so với khi mua xe mới hoàn toàn. Người mua nên tìm hiểu kỹ về lãi suất để chọn được gói vay có mức lãi suất phù hợp, tối ưu chi phí. Trên thực tế, các gói lãi suất khá đa dạng, thế nên bạn phải lưu ý các điều kiện đi kèm như mức lãi suất áp dụng có đi kèm chương trình ưu đãi gì không, các loại phí quản lý và phí trả nợ trước hạn bạn cũng nên nắm rõ. 

Thông thường các ngân hàng hỗ trợ vay vốn đối với xe ô tô cũ ở khoảng 65% - 75% giá trị xe.

Nếu người vay có tài sản đảm bảo như bất động sản hay một chiếc ô tô khác thì ngân hàng có thể hỗ trợ hạn mức cao hơn. Khi cân nhắc về hạn mức vay vốn mua xe oto trả góp, bạn nên dựa vào thu nhập của bản thân, số vốn đã tiết kiệm được cũng như giá trị xe cần mua. Về phía ngân hàng, họ sẽ xác định hạn mức vay dựa trên giá trị định lại của xe, không phải dựa vào giá bán niêm yết.

Hình 3: Người mua cần cân nhắc về hạn mức vay trước khi quyết định vay vốn ngân hàng để mua ô tô trả góp

Yếu tố này có thể sẽ không quan trọng với nhiều người, nhưng bạn cũng nên biết để cân nhắc lựa chọn. 

Các ngân hàng thường áp dụng một mức phí trả nợ trước hạn, khoảng 3%-4% trên số dư nợ còn lại tại thời điểm tất toán.

Người vay nên tính toán kỹ mức thu nhập và khả năng trả nợ hàng tháng để cân nhắc về thời điểm vay vốn. Tốt nhất hãy cố gắng vay trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo giảm áp lực trả nợ.

Về lý thuyết, quy trình vay mua xe ô tô cũ trả góp cũng tương tự như khi mua xe mới. Ngân hàng sẽ là bên thứ ba đứng ra thanh toán phần lớn số tiền của xe. Nếu ở showroom, ngân hàng sẽ giải ngân thẳng cho showroom, còn đối với cũ, ngân hàng sẽ trực tiếp giải ngân vào tài khoản ngân hàng của bên bán xe. Sau khi thỏa thuận giữa hai bên mua - bán và các loại giấy tờ đã hoàn tất, người mua đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn thì ngân hàng sẽ giải ngân cho bên bán xe. So với mua xe mới, mua xe cũ sẽ tiết kiệm được một số loại thuế phí nên quy trình diễn ra cũng nhanh gọn hơn. 

Để chọn mua xe ô tô cũ một cách thận trọng, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau đây:

1. Tìm hiểu về dòng xe: Bạn nên tìm hiểu về dòng xe mà bạn muốn mua, bao gồm thông tin về thiết kế, công nghệ, hiệu suất và giá cả.

2. Xem xét tình trạng xe: Khi xem xét mua một chiếc xe cũ, bạn nên xem xét tình trạng của xe, bao gồm ngoại hình, nội thất, lốp, động cơ và hệ thống điều khiển.

3. Kiểm tra lịch sử sử dụng xe: Bạn nên kiểm tra lịch sử sử dụng của xe, bao gồm số lần bảo dưỡng, sự cố và sửa chữa.

4. Xem xét giá cả: Giá cả của một chiếc xe cũ có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tình trạng của xe, năm sản xuất và lịch sử sử dụng. Hãy so sánh giá cả với các chiếc xe tương tự để đảm bảo rằng bạn đang mua xe với giá cả hợp lý.

Khi vay ngân hàng mua xe ô tô cũ, điều kiện quan trọng nhất là xe phải đáp ứng điều kiện vay vốn. Hầu hết khách hàng mong muốn sử dụng xe làm tài sản thế chấp để vay vốn, nhưng do xe ô tô cũ tồn tại rủi ro cao, nên rủi ro cho ngân hàng vay mua xe cũ cũng tăng lên. Thế nên, trong một số trường hợp, ngân hàng chỉ hỗ trợ vay mua xe cũ với đời xe không quá cũ, có thời gian xuất xưởng tính đến thời điểm vay không vượt quá 6 năm. Chính sách vay vốn cho từng loại xe cũng khác nhau, với xe càng cũ, thời gian vay tối đa càng ngắn. Ví dụ, xe đời 2015 - 2016 chỉ được vay trong vòng 1 - 2 năm, trong khi xe đời mới hơn như 2017 - 2018 có thể được hỗ trợ vốn 4 - 5 năm.

Vay mua xe ô tô cũ trả góp cơ bản không quá khác biệt so với vay mua ô tô mới. Khác biệt là phương án mua xe cũ sẽ giúp người dùng tối ưu chi phí hơn. Để hiểu thêm về các gói và thủ tục vay mua xe oto trả góp tại TPBank, đừng ngần ngại gửi đến chúng tôi mọi thắc mắc của bạn thông qua HOTLINE 1900 5858 85 hoặc 1900 6036

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm