Tìm hiểu vai trò của vay vốn doanh nghiệp và những vấn đề quan trọng cần lưu ý

Vay vốn doanh nghiệp là cách nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu vay vốn, bạn cần tìm hiểu vai trò của việc vay vốn và các bí quyết để có thể vay vốn ngân hàng hiệu quả.

 

Bài viết sau đây đem đến cho bạn những thông tin như sau:

1. Vai trò của vay vốn doanh nghiệp đối với quá trình và hiệu quả kinh doanh

2. Thủ tục hồ sơ và giấy tờ cần chuẩn bị cho quá trình vay vốn doanh nghiệp

3. Để được xét duyệt cho vay vốn doanh nghiệp, bạn cần lưu ý những điều gì

3.1. Xác định rõ ràng mục đích vay vốn và các nhu cầu thực tế của doanh nghiệp

3.2. Chú ý tính toán lãi suất vay trước khi tiến hành thủ tục vay vốn của ngân hàng

3.3. Xem xét và lựa chọn ngân hàng có chính sách vay vốn doanh nghiệp phù hợp

 

Có thể nói, vay vốn kinh doanh không còn là điều gì xa lạ đối với các tổ chức kinh doanh. Để có thể phát huy được tối đa hiệu quả của sự hỗ trợ này, hãy cùng xem để hiểu rõ hơn vốn doanh nghiệp là gì cũng như vai trò của vay vốn doanh nghiệp đối với quá trình kinh doanh.  

- Vốn doanh nghiệp là gì: Vốn doanh nghiệp là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ tài sản mà một doanh nghiệp đang có và nắm giữ. Hay nói cách khác, vốn doanh nghiệp chính là số tiền mà một doanh nghiệp ứng trước để đầu tư các tài sản cần thiết cho quá trình kinh doanh như nhà xưởng, trang thiết bị máy móc, nguyên vật liệu…

- Vai trò của vay vốn đối với doanh nghiệp: Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần phải bỏ vốn để bắt đầu hoạt động. Và vay vốn cũng là một hoạt động không thể thiếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc vay vốn nhằm mục đích giúp doanh nghiệp mua được những tài sản cần thiết mà chưa có khả năng chi trả ngay. Đây là điều quan trọng để giúp doanh nghiệp có thể tồn tại, phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như nâng cao năng lực cạnh trên thị trường. Và phần tiền đi vay chưa được thanh toán đó sẽ được quy vào phần nợ chưa trả của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ - Doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì?

Hình 1: Vay vốn là điều không thể thiếu để các doanh nghiệp có thể bắt đầu và duy trì hoạt động kinh doanh

Để chuẩn bị tốt cho quá trình vay vốn nhằm mục đích phục vụ hoạt động kinh doanh, bạn cần biết được quy trình và thủ tục như thế nào. Doanh nghiệp cần xác định rõ ràng và chứng minh được mục đích vay vốn của mình cũng như chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết mà ngân hàng yêu cầu.

Việc chuẩn bị bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng là yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp khi có nhu cầu vay vốn. Có nhiều loại giấy tờ bạn cần phải chuẩn bị sớm vì mất nhiều thời gian để tiến hành và hoàn thành thủ tục cho vay.

Nhìn chung, hồ sơ vay vốn cần chuẩn bị tại các ngân hàng đều tương đối giống nhau. Các loại hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính, hồ sơ về phương án vay vốn, và hồ sơ liên quan đến tài sản đảm bảo theo quy định. Khi xét duyệt hồ sơ vay vốn, ngân hàng sẽ xét đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị báo cáo tài chính và các tài liệu liên quan khác để quá trình xem xét hồ sơ có thể diễn ra nhanh chóng.

Hình 2: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vay vốn là bước bắt buộc đối với doanh nghiệp khi có nhu cầu vay vốn từ ngân hàng 

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý để quá trình vay vốn doanh nghiệp được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả nhất. Nắm được những bí quyết này sẽ giúp hồ sơ vay vốn của bạn nhanh chóng được ngân hàng thông qua.

Yếu tố quan trọng nhất khi đi đăng ký vay vốn kinh doanh là doanh nghiệp nên xác định và liệt kê rõ ràng mục đích vay vốn của mình. Do vậy, bạn cần phải chứng minh được mục đích vay vốn của mình thông qua chiến lược phát triển kinh doanh cụ thể. Ngân hàng sẽ dễ dàng cho bạn vay vốn nếu bạn xác định được cụ thể số vốn cần vay cũng như liệt kê được các nhu cầu vay rõ ràng và hợp lý. Ví dụ, bạn có thể nêu rõ bạn cần vốn để mua tài sản cố định, mua nguyên vật liệu, hoặc mở rộng kinh doanh…

Bạn cần tính toán kỹ lưỡng dựa vào doanh thu hàng tháng, hàng năm để xác định được đúng số vốn cần vay. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tồn dư vốn và áp lực phải chi trả lãi cho ngân hàng.

Hình 3: Xác định rõ mục tiêu vay vốn là yếu tố quan trọng khi đăng ký vay vốn kinh doanh

Nhìn chung, sự chênh lệch về mức lãi suất cho vay giữa các ngân hàng hiện nay là không đáng kể. Điều bạn cần lưu ý ở đây là thời gian vay càng dài thì lãi suất sẽ càng cao. Do vậy, tùy thuộc vào khả năng chi trả của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn gói vay vốn với thời gian cho vay phù hợp để tối ưu hóa dòng tiền của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới thời hạn thay đổi lãi suất.

Các gói và chính sách cho vay vốn của mỗi ngân hàng sẽ khác nhau. Bạn nên tham khảo và nghiên cứu kỹ về các gói cho vay mà các ngân hàng cung cấp để chọn được gói phù hợp nhất. Một gói cho vay tốt bạn không nên bỏ qua sẽ có mức lãi suất cạnh tranh, nhiều chương trình ưu đãi khoản vay, và điều kiện xét duyệt hồ sơ đơn giản và nhanh chóng.

Đọc thêm: TPBank hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập vay vốn như thế nào

Hình 4: Lựa chọn ngân hàng với gói cho vay doanh nghiệp phù hợp là điều mà bạn không nên bỏ qua.

Vay vốn doanh nghiệp là phương án hiệu quả để giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn và phát triển tình hình kinh doanh. Để quá trình vay vốn diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ cũng như nắm được những lưu ý nêu trên. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhu cầu vay vốn, bạn có thể tham khảo các gói cho vay do ngân hàng TPBank cung cấp. Liên hệ số Hotline 1900 5858 85/ 1900 6036 để nhận được sự tư vấn trực tiếp.

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm