Cách lập tài khoản ngân hàng nào nhanh và đơn giản nhất hiện nay?

19/01/2023

Tài khoản ngân hàng hay thẻ ngân hàng dần trở nên phổ biến hiện nay vì những ưu điểm vượt trội. Tuy vậy, không phải ai cũng phân biệt rõ các loại tài khoản hay những lợi ích mà việc mở tài khoản ngân hàng mang lại. Nếu bạn vẫn chưa biết cách lập tài khoản ngân hàng thì đừng bỏ lỡ nội dung chi tiết trong bài viết sau. 

 

1. Thế nào là tài khoản ngân hàng? Khái niệm và phân biệt các loại tài khoản ngân hàng

1.1 Giới thiệu về tài khoản ngân hàng

1.2 Phân biệt các loại tài khoản ngân hàng hiện nay

Tài khoản thanh toán 

Tài khoản tiết kiệm 

1.3 Điều kiện và thủ tục mở tài khoản ngân hàng

Đối với khách hàng cá nhân

Đối với khách hàng doanh nghiệp

1.4 Lợi ích của việc mở tài khoản ngân hàng là gì?

2. Có mấy cách lập tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay?

Mở trực tiếp tại ngân hàng

Mở online thông qua dịch vụ ngân hàng số

Hình 1:  TPBank hướng dẫn cách lập tài khoản ngân hàng

Chức năng chính của việc tạo tài khoản ngân hàng thường để tiết kiệm và thanh toán. Việc mở tài khoản ngân hàng giúp bạn thực hiện được nhiều giao dịch một cách thuận lợi và nhanh chóng như: thanh toán hóa đơn, chuyển hoặc nhận tiền vào tài khoản của người khác, gửi tiền hàng tháng có lãi.

Mỗi cá nhân có thể sở hữu nhiều tài khoản ngân hàng cùng lúc. Tuy vậy, các chuyên gia tài chính khuyên cách lập tài khoản ngân hàng với mỗi người chỉ nên dao động 2 ngân hàng để giúp bảo mật thông tin cá nhân và chủ động trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Mỗi tài khoản ngân hàng sẽ có số tài khoản ngân hàng tương ứng với mỗi người dùng của hệ thống ngân hàng. Dãy tài khoản số đẹp này thường có độ dài trong khoảng từ 9 - 14 ký tự, tùy ngân hàng.

Hình 2: Các loại tài khoản ngân hàng hiện nay

- Tài khoản thanh toán 

Tài khoản thanh toán là loại tài khoản mà khách hàng sử dụng để gửi tiền và "ủy quyền" quản lý tiền trong tài khoản cho ngân hàng của họ đối với các giao dịch như: thanh toán, chuyển tiền hoặc rút tiền mặt. 

Ngoài ra, bạn có thể tiếp tục hưởng lãi suất không thời hạn với mức lãi suất tương đối thấp. Nếu muốn mở thẻ ngân hàng, bạn cũng cần có tài khoản ngân hàng.

- Tài khoản tiết kiệm 

Cách lập tài khoản ngân hàng tiết kiệm nhằm mục đích sinh lời từ lãi suất tiết kiệm ngân hàng mỗi tháng, mỗi kỳ, có cơ sở chuyển khoản hạn chế và người dùng không thể rút tiền.

Hiện nay có 2 hình thức tiết kiệm phổ biến là: tiết kiệm không kỳ hạn và tiết kiệm có kỳ hạn. Hoặc còn có những hình thức tiết kiệm tính lãi suất theo ngày, nhưng lãi suất không cao. Tài khoản tiết kiệm online hay sổ tiết kiệm truyền thống đều là hình thức đầu tư sinh lời an toàn. Khách hàng được nhận  lãi suất tiết kiệm tương ứng với kỳ hạn gửi.

Tài khoản tiết kiệm với lãi suất cao hơn tài khoản thanh toán với điều kiện tiền trong tài khoản đúng với kỳ hạn gửi ban đầu. Nếu khách hàng rút tiền trước thời hạn thì lãi suất sẽ được tính như lãi suất không kỳ hạn.

1.3.1.Đối với khách hàng cá nhân

Cách làm tài khoản ngân hàng cho khách hàng cá nhân cần thỏa các điều kiện sau:

Độ tuổi

Khách hàng từ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực hành vi dân sự sẽ được phép mở tài khoản ngân hàng. Hoặc khách hàng đủ 15 tuổi đã được cấp chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu cũng có thể mở tài khoản nhưng cần chứng minh tài sản đảm bảo theo quy định của ngân hàng.

Quốc tịch

Khách hàng là công dân Việt Nam.

Khách hàng là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam có đầy đủ giấy tờ chứng minh theo pháp luật quy định.

Số dư tài khoản

Đa số các ngân hàng đều bắt buộc số dư tối thiểu trong tài khoản. Số dư này tùy thuộc quy định từng ngân hàng, với mức tối thiểu từ 50.000 VND. Tuy nhiên, một số ít ngân hàng không áp dụng chính sách này. Khách hàng có thể tìm hiểu các điều kiện mở tài khoản của ngân hàng trước khi quyết định nên mở tài khoản ngân hàng nào

 

Như vậy, chỉ cần thỏa mãn những điều kiện cơ bản như trên bạn hoàn toàn có thể mở một tài khoản ngân hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

 

1.3.2. Đối với khách hàng doanh nghiệp

Cách làm tài khoản ngân hàng cho khách hàng là doanh nghiệp:

- Giấy đề nghị mở tài khoản (theo mẫu): gồm đầy đủ thông tin của doanh nghiệp như: tên giao dịch, trụ sở chính, địa chỉ giao dịch, số điện thoại, số fax, thông tin người đại diện hợp pháp của - Doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động.  

- Các văn bản chứng nhận doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp gồm: Quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, giấy phép kinh doanh của Doanh nghiệp.

- Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật.

Hình 3: Ưu điểm của việc lập tài khoản ngân hàng

- Hạn chế giao dịch tiền mặt: Bạn có thể thanh toán tất cả các hóa đơn điện, nước, Internet…thông qua cách chuyển tiền qua Internet banking mà không cần sử dụng tiền mặt. Các tài khoản ngân hàng hiện nay đều được kết hợp với tính năng QR Pay, thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách quét mã QR.

- Linh hoạt: Khách hàng dễ dàng thực hiện thao tác chuyển tiền, rút tiền và nhận tiền bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

- An toàn: Hạn chế việc mang quá nhiều tiền mặt trong người với nhiều rủi ro.

- Sinh lời: Khách hàng nhận được mức lãi suất theo quy định tương ứng với số tiền gửi trong tài khoản thay vì giữ tại nhà.

 

Hình 4: Tài khoản online tiết kiệm được nhiều thời gian

 

Mở trực tiếp tại ngân hàng

Bước 1: Khách hàng mang thẻ căn cước/CMND đến trực tiếp ngân hàng.

Bước 2: Điền thông tin cá nhân vào mẫu đơn đề nghị lập tài khoản ngân hàng. 

Bước 3: Ngân hàng sẽ gửi lại thông tin số tài khoản cho khách hàng sau khi hoàn tất thủ tục.

Mở online thông qua dịch vụ ngân hàng số

Hiện nay cách lập tài khoản ngân hàng vô cùng đơn giản. Khách hàng thậm chí không cần phải mất thời gian đến ngân hàng trực tiếp. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể thực hiện mở tài khoản online ngay trên website chính thức của ngân hàng hoặc ứng dụng ngân hàng trên điện thoại. 

Với một số ngân hàng như TPBank, khách hàng có thể nhận ngay thẻ chỉ trong 5 phút sau khi đăng ký thành công tại quầy ngân hàng tự động 24/7 LiveBank.

Bước 1: Truy cập vào website mở tài khoản online của ngân hàng.

Bước 2: Điền thông tin theo biểu mẫu và xác nhận gói mở tài khoản ngân hàng.

Bước 3: Trực tiếp đến phòng giao dịch của ngân hàng hoàn tất thủ tục lập tài khoản.

Hiện nay việc sử dụng tài khoản ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến. Theo đó, cách lập tài khoản ngân hàng cũng ngày càng nhanh chóng và tiết kiệm thời gian rất nhiều so với trước đây. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có đầy đủ thông tin cần thiết để mở cho mình một tài khoản ngân hàng nhé. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về dịch vụ mở tài khoản ngân hàng tại TPBank, đừng ngần ngại liên hệ qua HOTLINE: 1900 58 58 85/1900 60 36.

TAG:
Cách lập tài khoản ngân hàng

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm