Cẩm nang sử dụng và thanh toán thẻ tín dụng hiệu quả, an toàn

09/06/2022

Mục lục

Thanh toán thẻ tín dụng để thay thế cho tiền mặt là phương án tài chính ngày càng được nhiều người sử dụng, đặc biệt là giới công nhân viên trẻ. Việc dùng thẻ tín dụng giúp ta không cần phải mang quá nhiều tiền mặt trong người, có thể dễ dàng mua sắm, săn sale, hoặc chi tiêu các khoản gấp rút khi lương chưa kịp về. 

Tuy nhiên, cũng chính vì đặc tính “chi trước trả sau” này mà không ít người gặp rắc rối với thẻ tín dụng. 

Vậy làm sao để sử dụng tốt thẻ tín dụng mà không rơi vào nợ xấu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

3 lời khuyên khi thanh toán thẻ tín dụng cho những người dùng mới

Có 3 điều bạn nên biết ngay từ khi bắt đầu dùng thẻ tín dụng, đó là nên chọn loại thẻ phù hợp, chi tiêu có chừng mực và cài đặt thanh toán tự động. 

 

1. Chọn đúng loại thẻ có hạn mức phù hợp để thanh toán thẻ tín dụng 

Mỗi ngân hàng đều cung cấp nhiều dòng thẻ, hạng thẻ tín dụng khác nhau nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Do đó, bạn nên dành thời gian nghiên cứu hoặc nghe tư vấn để chọn cho mình loại thẻ thích hợp. Có một số tiêu chí mà bạn có thể dựa vào để đưa ra lựa chọn thanh toán thẻ tín dụng phù hợp:

Nhóm tiêu chí

Tiêu chí cụ thể

Cách đưa ra lựa chọn

Nhóm thẻ đề xuất

Dựa trên chi tiêu

Chi tiêu không thường xuyên: Bạn chỉ sử dụng thẻ tín dụng khi cần dùng tiền gấp hoặc cần mua những món đồ có giá trị tương đối cao.

Bạn nên chọn loại thẻ có lãi suất và phí thấp, hạn mức tín dụng vừa đủ dùng.

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank Visa Classic 

Thẻ TPBank Visa Gold

Chi tiêu hằng ngày: Bạn dùng thẻ tín dụng để phục vụ cho việc đi chợ, mua sắm hằng ngày.

Bạn nên chọn loại thẻ có nhiều ưu đãi mua hàng, nhiều chương trình tích điểm, hoàn tiền hấp dẫn

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank JCB

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank EVO Visa

Chi tiêu lớn: Đây là khi bạn mua sắm mọi thứ bằng thẻ

Bạn nên chọn loại thẻ có hạng mức cao, kèm theo nhiều ưu đãi

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank Visa Platinum

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank Visa Signature

Các loại ưu đãi, điểm thưởng

Tích lũy dặm bay hoặc ưu đãi du lịch

Nếu bạn thường xuyên đi xa bằng đường hàng không thì có thể chọn loại thẻ có tích điểm cho các chi tiêu để đổi thưởng theo dặm bay. Ngoài ra, các loại thẻ này còn có thể kèm theo các ưu đãi khác như phòng chờ VIP, nâng hạng bay…

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank Visa Freego 

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank Vietnam Airline Visa Platinum

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank Visa Platinum

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank Visa Signature

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank World Mastercard Golf Privé

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank World Mastercard Club Privé

Điểm thưởng khi mua hàng

Một số thương hiệu, đơn vị bán lẻ sẽ phối hợp cùng ngân hàng để áp dụng các chương trình tích điểm và chiết khấu khi mua hàng tại các địa điểm này.

Thẻ tín dụng quốc tế TPBank Visa Classic 

Bạn vẫn chưa tìm cho mình dòng thẻ phù hợp để thuận tiện cho việc thanh toán thẻ tín dụng theo tiêu chí của riêng bạn?  

→ Các dòng thẻ tín dụng của TPBank đang chờ bạn khám phá tại link: https://tpb.vn/khach-hang-ca-nhan/the-tin-dung 

Hoặc chuyên viên tư vấn sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7 qua HOTLINE: 1900 5858 85/1900 6036 để sở hữu chiếc thẻ quyền năng của riêng mình nhé!

Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn thẻ có hạn mức vượt quá khả năng chi trả của bạn, vì nó có thể khiến bạn chậm trễ thanh toán thẻ tín dụng, bị tính lãi suất cao và tệ hơn là nợ xấu, ảnh hưởng đến tín dụng của bản thân. 

 

2. Thanh toán thẻ tín dụng có kế hoạch, có kiểm soát và không ỷ lại vào thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng mang lại cho bạn sự thoải mái trong chi tiêu nhưng không vì thế mà bạn có thể sử dụng nó một cách thiếu tính toán. Bạn không nên chi tiêu chạm mức giới hạn của thẻ, mà nên tự vạch ra cho mình một hạn mức tín dụng riêng. Hạn mức này nên nằm trong khả năng chi trả dựa trên thu nhập của bạn mỗi tháng, và không nên vượt quá 50%. 

Ngoài ra, bạn cũng nên có sự theo dõi sát sao, thường xuyên kiểm tra các chi tiêu của mình để biết tiền của mình đã “đi đâu” và bao nhiêu, đâu là những thứ có thể cắt giảm bớt. Tiết kiệm chưa bao giờ là dư thừa, ngay cả khi bạn thanh toán thẻ tín dụng. Đồng thời, bạn đừng quên tận dụng tối đa các ưu đãi mà mình có được khi sử dụng thẻ tín dụng. 

 

Hình 1: Thanh toán thẻ tín dụng an toàn bằng cách chi tiêu hợp lý

 

3. Cài đặt ghi nợ tự động hoặc liên kết với thẻ ghi nợ để thanh toán thẻ tín dụng

Không ít người chậm thanh toán thẻ tín dụng cho quên mất ngày đến hạn. Để tránh sự cố không mong muốn này, bên cạnh đặt lịch thông báo trên điện thoại hay ghi chép trên sổ tay, bạn có thể chọn 2 hình thức thanh toán tự động sau đây:

a. Ghi nợ tự động

Ngân hàng sẽ liên kết thẻ tín dụng của bạn đến một tài khoản do bạn chỉ định. Khi đến kỳ thanh toán thì tiền sẽ được tự động trừ từ tài khoản này. Để sử dụng tiện ích này, bạn cần đến ngân hàng để đăng ký.

b. Liên kết tài khoản ghi nợ

Nếu bạn đã có sẵn một tài khoản ghi nợ tại TPBank thì bạn có thể cài đặt thanh toán thẻ tín dụng định kỳ ngay trên tài khoản eBank của thẻ ghi nợ. 

Với hai cách này, bạn không cần phải lo mình bị phạt lãi suất chỉ vì quên ngày thanh toán. Bạn chỉ cần lưu ý giữ cho tài khoản liên kết luôn có đủ tiền để thanh toán hoặc được nạp tiền kịp thời. 

Hình 2: Cài đặt thanh toán thẻ tín dụng tự động

 

2 lưu ý quan trọng khác khi thanh toán thẻ tín dụng mà bạn cần ghi nhớ

Bên cạnh các mẹo để dùng thẻ thông minh và không nợ tín dụng thì bạn cũng nên ghi chú lại hai vấn đề cần hạn chế sau đây:

1. Chỉ nên thanh toán thẻ tín dụng chứ đừng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Tiền trong thẻ tín dụng, về cơ bản là tiền không có sẵn. Ngân hàng chỉ cho bạn ứng tiền ngay tại thời điểm bạn quẹt thẻ để thanh toán. Do đó, việc rút tiền mặt từ loại thẻ này cũng là một kiểu ứng tiền, nhưng bạn sẽ bị tính phí và lãi suất khá cao. Tại TPBank, số tiền phí tối thiểu cho mỗi lần rút tiền mặt là 110.000 đồng, cao hơn rất nhiều lần so với rút tiền từ thẻ ghi nợ thông thường. 

Vì thế, chỉ trừ trường hợp bất khả kháng, bạn không nên rút tiền mặt từ loại thẻ này, mà chỉ nên tận dụng nó để thanh toán online hoặc thanh toán qua thẻ tại các điểm bán hàng.

>>> Tìm hiểu thêm: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng TPBank ra sao? Có nên rút tiền thẻ tín dụng?

 

2. Cẩn thận với dịch vụ đáo hạn thanh toán thẻ tín dụng qua trung gian thứ 3

Đáo hạn thanh toán thẻ tín dụng là một dịch vụ “lách luật” để hoàn tất nghĩa vụ hoàn tất nợ tín dụng, khi bạn tạm thời không có đủ tiền để thực hiện việc này. Cụ thể, các đơn vị này sẽ giúp bạn thanh toán nợ, sau đó dùng thẻ của bạn để chi tiêu lại một khoản bằng với số tiền họ đã trả giúp bạn, như một cách để “dời” khoản nợ cũ qua tháng sau. Bạn chỉ việc trả thêm cho họ một khoản phí nhất định. Cách làm này rủi ro là bởi:

- Bạn có thể bị lộ thông tin cá nhân và thông tin thẻ tín dụng;

- Ngân hàng có thể phát hiện điểm bất thường, sau đó theo dõi và khóa thẻ của bạn trong tình huống xấu;

- Tạo nên thói quen ỷ lại, từ đó không chủ động thanh toán tiền một cách nghiêm túc. 

Thay vì chọn cách làm đầy rủi ro này, bạn nên áp dụng các lời khuyên ở trên của chúng tôi để dùng thẻ đúng cách và không bị trễ hạn thanh toán thẻ tín dụng

Hình 3: Hạn chế thanh toán thẻ tín dụng bằng dịch vụ đáo hạn

 

>>> Đọc thêm: Đáo hạn thẻ tín dụng là gì? Vì sao nên cẩn thận với dịch vụ này?

Tóm lại, thẻ tín dụng là một công cụ tài chính cá nhân hữu ích, giúp bạn có cuộc sống thoải mái và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, để làm được điều đó, bạn cần chọn đúng thẻ, dùng thẻ đúng cách thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn, và hạn chế rút tiền mặt hay sử dụng dịch vụ đáo hạn không đảm bảo. 

Mục lục

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm