Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất trong năm 2023?

14/01/2023

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất có phải là yếu tố quan trọng khi bạn có kế hoạch mua nhà hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để nắm được những lưu ý khi chọn lãi suất và thủ tục vay mua nhà của ngân hàng.

Bài viết bao gồm các nội dung sau:

1. Lãi suất vay 2023 và cách xác định lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

2. Những điều cần lưu ý khi chọn lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất

2.1.  Hãy hiểu đúng về lãi suất vay ngân hàng trước khi làm thủ tục mua nhà trả góp

2.2.  Các loại phí liên quan cũng là vấn đề nên lưu ý trước khi chọn lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất

2.3. Ngoài lãi suất cho vay, thủ tục mua nhà trả góp của ngân hàng cũng là yếu tố cần lưu ý

2.4.  Lựa chọn thời hạn và khoản vay phù hợp với năng lực tài chính trước khi làm quyết định vay ngân hàng mua nhà

 

Theo khảo sát trên các chuyên trang về bất động sản, quý 1 năm 2023 lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng ở Việt Nam dao động trong khoảng từ 4,99-11,7%/năm và hầu hết các ngân hàng đều không có sự thay đổi lãi suất so với năm vừa qua. Tuy nhiên, lãi suất mua nhà tại ngân hàng có thể khác nhau với mỗi cá nhân tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn thu nhập, khoản vay, thời hạn vay,... Vì vậy để biết chính xác bạn có thể vay mua nhà với lãi suất bao nhiêu, hãy liên hệ trực tiếp đến ngân hàng để có con số cụ thể.

Nếu bạn có nhu cầu vay mua nhà 2023 từ TPBank thì đây là một số thông tin hấp dẫn không thể bỏ qua:

Đối với vay mua nhà theo dự án hay mua nhà đất năm 2023, TPBank có gói vay hấp dẫn sau:

- Lãi suất vay vô cùng ưu đãi

- Hạn mức vay lên đến 90% nhu cầu vốn

- Thời gian vay đến 30 năm

- Liên kết hơn 1,000 dự án mua nhà, chung cư..

- Hỗ trợ bù đắp vốn đã thanh toán cho gói vay mua nhà đất

Đối với gói vay xây sửa nhà 2023, chúng tôi mang đến ưu đãi sau:

- Lãi suất vay cạnh tranh

- Vay đến tối đa 90% giá trị 

- Thời gian vay kéo dài đến 20 năm

- Vô số lựa chọn cho mục đích vay vốn như: Xây sửa nhà ở, khách sạn, nhà trọ…

>> Đăng ký vay vốn online tại TPBank ngay tại đây

Bên cạnh đó, lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng hiện nay có nhiều biến động và thông thường sẽ thay đổi theo định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần. Từ đó có thể hiểu, mức lãi suất vay mua nhà mà các ngân hàng đưa ra thực tế chính là mức lãi suất được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thường sẽ được thả nổi theo lãi suất của thị trường.

Vì vậy không dễ để xác định đâu là mức lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất. Kèm theo đó, lãi suất thấp thường sẽ đi kèm với một số điều kiện nhất định mà bạn cần phải lưu ý khi lên kế hoạch mua nhà.

Hình 1: Xác định lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất là bài toán khó của nhiều người

 

Một số người cho rằng vay tiền ngân hàng mua nhà là một quyết định mạo hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn tìm hiểu kỹ thì lựa chọn lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất sẽ giúp bạn được đạt mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

Trước khi quyết định vay tiền mua nhà, lãi suất luôn là tiêu chí hàng đầu mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Mức lãi suất này được thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng đến vay vốn phù hợp với quy định của pháp luật. Lãi suất vay ngân hàng là tỷ lệ mức phí từ một khoản tiền vay mà người vay phải trả cho ngân hàng trong suốt thời gian sử dụng nguồn vốn vay này.

Hiện nay, các ngân hàng tại Việt Nam đưa ra mức vay vốn dao động từ 8 – 25%/ năm, tùy thuộc vào hình thức vay vốn, chính sách ưu đãi và cách thức tính lãi suất của mỗi ngân hàng.

Hình 2: Hiểu đúng về lãi suất là tiêu chí hàng đầu trước khi quyết định có nên vay tiền mua nhà trả góp từ ngân hàng hay không

Tùy vào gói vay và hình thức vay vốn mà người đi vay vốn ngân hàng sẽ phải trả những khoản chi phí khác nhau và đôi khi không phải tốn bất kỳ một khoản phí nào. Hiện tại, có hai hình thức vay chính là vay tín chấp và vay thế chấp. Với hình thức vay tín chấp, người vay sẽ không phải chi trả bất kỳ chi phí nào. Đây là hình thức mà người vay không cần phải thế chấp tài sản mà chỉ dựa vào sự uy tín của mình để tiến hành vay tài chính.

Hình thức thứ hai là vay thế chấp. Với cách vay này, người đi vay bắt buộc phải thế chấp tài sản hiện có để đảm bảo cho khoản vay tài chính. Do vậy, người vay phải chi trả thêm một số khoản phí trong suốt quá trình đi vay. Có ba nhóm chi phí người đi vay phải thanh toán cho ngân hàng đó là nhóm chi phí nộp cho cơ quan nhà nước nhóm chi phí thu từ khách hàng và một số chi phí liên quan khác.

>> Đọc thêm: Mua nhà thế chấp ngân hàng là gì? Vay thế chấp mua nhà cùng TPBank 

a/ Nhóm chi phí nộp cho cơ quan nhà nước:

- Phí công chứng hợp đồng bảo đảm

- Phí đăng ký, xóa đăng ký biện pháp bảo đảm

b/ Nhóm chi phí thu từ khách hàng:

- Phí thẩm định giá tài sản bảo đảm

- Phí trả nợ trước hạn

- Phí trả chậm khoản vay

- Phí cam kết rút vốn

c/ Một số chi phí liên quan khác:

- Bảo hiểm tài sản thế chấp

-  Bảo hiểm tử kỳ cho người vay

Hình 3: Bạn cần tính toán đến các loại chi phí liên quan của khoản vay trước khi lựa chọn gói vay mua nhà phù hợp

Ngoài yếu tố lãi suất ngân hàng cho vay, bạn cần phải nắm rõ quy trình và thủ tục mua nhà trả góp của ngân hàng. Nắm rõ thông tin này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bạn dễ dàng thực hiện các khoản vay. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ đi vay bao gồm:

- Hồ sơ nhân thân

- Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn

- Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ

- Một số hồ sơ khác nếu cần

Do vậy, ngân hàng với quy trình cho vay đơn giản nhanh gọn sẽ là lựa chọn tốt cho bạn. Sau khi đã cung cấp đầy đủ bộ hồ sơ cần thiết, phía ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ đi vay của bạn. Nếu hồ sơ của bạn đủ điều kiện vay vốn, ngân hàng sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo và giải ngân khoản vay cho bạn.

Lựa chọn thời hạn và khoản vay phù hợp cũng là hai yếu tố quan trọng bạn cần chú ý bên cạnh thủ tục mua nhà trả góp. Về thời hạn vay, chọn gói vay ngắn hạn sẽ giúp rút ngắn thời gian trả nợ cho ngân hàng nhưng lại tạo áp lực tài chính lớn hơn cho bạn. Tuy nhiên hầu hết không ai muốn phải vay nợ và trả lãi trong thời gian quá dài nên họ sẽ cân nhắc chọn vay mua nhà ngân hàng nào rẻ nhất. Do vậy, bạn cần phải tính toán kỹ để có thể chọn được thời hạn vay vốn phù hợp nhất với năng lực tài chính của bạn. 

Hình 4: Bạn cần phải lựa chọn thời hạn vay vốn phù hợp với năng lực tài chính của mình

Xác định khoản vay chưa hợp lý cũng là vấn đề mà nhiều người gặp phải. Để hạn chế áp lực của việc trả nợ hàng tháng, bạn nên chọn gói cho vay mà khoản tiền phải trả nợ chiếm khoảng 30 - 40%  trên tổng thu nhập. Thông thường, các ngân hàng sẽ hỗ trợ các khoản vay lên tới mức 70 – 90% giá trị của căn hộ. Bạn cần cân đối giữa khoản vay mong muốn, thu nhập cũng như khả năng trả nợ mỗi tháng.

Như vậy, vấn đề lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất đã được làm rõ trong bài viết trên. TPBank là ngân hàng cung cấp các gói vay mua nhà linh hoạt, uy tín cùng thủ tục mua nhà trả góp đơn giản, nhanh gọn mà bạn có thể tham khảo. TPBank sẽ biến giấc mơ của bạn thành sự thật với các sản phẩm vay mua nhà trả góp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn với mức lãi suất vô cùng cạnh tranh. Gọi ngay số Hotline 1900 5858 85/ 1900 6036 để nhận được sự hỗ trợ sớm nhất.

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm