Có nên tìm ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất khi mua nhà trả góp không?

09/12/2022

Mua nhà trả góp đang là xu hướng hiện nay của rất nhiều gia đình trẻ có thu nhập ổn định tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều khá chú trọng vào việc tìm kiếm ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất khi tìm hiểu về các điều kiện cho vay mua nhà trả góp. Vậy yếu tố lãi suất có nên là vấn đề nên được ưu tiên hàng đầu hay không?

Bài viết được triển khai theo nội dung như sau:

1. Tìm ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất khi mua nhà trả góp có nên là ưu tiên hàng đầu?

2. Hãy tìm hiểu về cách tính lãi suất vay ngân hàng và các loại phí trong gói vay

3. Kinh nghiệm mua nhà trả góp không cần tìm ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất

3.1 Không cần quá lo lắng về lãi suất mua nhà trả góp bạn hãy cân đối và dự trù tài chính trước khi vay

3.2 Tìm ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất không quan trọng bằng lựa chọn nhà phù hợp với năng lực tài chính

3.3 Tìm hiểu về các chính sách vay và lựa chọn ngân hàng cho vay uy tín

 

Lãi suất mua nhà trả góp là yếu tố quan trọng, tuy nhiên đây không phải vấn đề bạn cần ưu tiên hàng đầu khi mua nhà trả góp. Thay vào đó, trước khi quyết định vay, hãy đánh giá khả năng kinh tế của bản thân. Khi quyết định làm thủ tục mua nhà trả góp đồng nghĩa bạn chấp nhận sẽ gánh một khoản nợ lớn trong một thời gian dài. Vì vậy nếu năng lực kinh tế không ổn định dài hạn có thể bạn sẽ không đủ khả năng chi trả nợ mỗi tháng.

Lời khuyên từ những chuyên gia tài chính là thay vì tìm xem ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất, bạn hãy xem ngoài khoản thu nhập cố định hàng tháng bạn còn có thêm khoản thu nhập nào nữa, tổng thu nhập mỗi tháng gia đình bạn là bao nhiêu, sau khi trả nợ ngân hàng có đủ cho chi phí sinh hoạt hay không. Bạn nên tính toán thật kỹ và tốt nhất nên tính dư ra nhằm đề phòng trường hợp có những chuyện phát sinh.

Hình 1: Có nhiều yếu tố bạn nên cân nhắc khi bắt đầu kế hoạch mua nhà trả góp

Hiện nay, nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn thu hút những ai có nhu cầu tìm ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất khi mua nhà trả góp. Tuy nhiên, mức lãi suất thấp nhất đôi khi không phải là mức lãi suất được áp dụng trong suốt quá trình vay mua nhà. Thông thường với mức lãi suất ưu đãi, ngân hàng sẽ chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định, sau khoảng thời gian đó lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng lên từ 3-5% (tùy theo biến động thị trường). Vì vậy, khi bạn vay ngân hàng trả góp để mua nhà, bạn cần tìm hiểu kỹ phần lãi suất thay đổi trong từng giai đoạn hoặc đâu là mức lãi suất được áp dụng trong suốt quá trình vay.

Ngoài vấn đề lãi suất, người vay cũng cần lưu ý đến các khoản phí khác, ví dụ như phí thanh toán trước hạn. Khi vay vốn mua nhà, nhiều gia đình sẽ cố gắng tích lũy để nhanh chóng trả dứt điểm nợ trước thời hạn vay. Điều này có thể sẽ khiến bạn phải trả thêm phí trả nợ trước hạn với khoản phí dao động từ khoảng 1-3% trên tổng số tiền còn lại. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến các khoản phụ phí phát sinh trong quá trình đi vay như phí xét duyệt hồ sơ, phí phạt do quá hạn thanh toán,...

Hình 2: Ngoài lãi suất, người vay cũng nên tìm hiểu thêm về các loại phí khác

Thay vì phải tìm kiếm ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất khi mua nhà trả góp bạn chỉ cần bỏ túi một số kinh nghiệm sau, quá trình trả nợ mỗi tháng sẽ không quá áp lực như bạn nghĩ.

Trước khi quyết định vay vốn mua nhà, bạn nên tích lũy tối thiểu 30% giá trị ngôi nhà muốn mua, đây là cách giúp bạn giảm khoản vay hết mức có thể. Ngoài ra, bạn hãy lập ngân sách và kế hoạch dựa trên tổng thu nhập mỗi tháng, tính toán xem sau khi trừ tất cả chi phí thì bạn còn đủ số tiền cần phải trả cho ngân hàng hay không. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được khoản chi tiêu và thanh toán đúng thời hạn quy định.

Bạn có thể nắm bắt các nguyên tắc sau để xây dựng kế hoạch thanh toán:

- Không quên dành ra những khoản tích lũy dự phòng, cho dù đó chỉ là một khoản rất nhỏ tương đương 5-10% thu nhập mỗi tháng.

- Chỉ chi tiêu cho những khoản thực sự cần thiết.

- Theo dõi thu chi chặt chẽ bằng cách ghi chú lại cặn kẽ mỗi khoản chi.

>> Đọc thêm: Lãi suất vay ngân hàng mua nhà: Lựa chọn như thế nào cho đúng?

Mua nhà là một kế hoạch lớn và đầu tư dài hạn. Nhiều người nghĩ rằng một khi đã mua nhà thì nên mua nhà lớn, có giá trị cao và nhà sẽ tăng giá trị theo thời gian. Tuy nhiên, khi vay vốn mua nhà bạn nên suy nghĩ về nhu cầu sử dụng, tình hình tài chính và các khía cạnh khác có liên quan để tìm được căn nhà phù hợp.

Ví dụ, gia đình bạn chỉ có 2 người và muốn tìm ngân hàng cho vay lãi suất thấp để mua chung cư thì có thể mua căn hộ 1 phòng ngủ, trường hợp xác định ở lâu dài và dành cho con cái thì hãy chọn căn hộ 2 phòng ngủ. Ngoài ra các căn hộ trên cùng 1 tầng cũng có những mức giá khác nhau, chẳng hạn những căn xa thang máy thường có giá rẻ hơn một chút.

Hình 3: Lựa chọn nhà ở phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình

Một số dự án nhà ở hiện nay, chủ đầu tư sẽ hợp tác với một vài ngân hàng để hỗ trợ tối đa cho người mua nhà. Qua đó, người vay có thể được hưởng một số chính sách ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên đừng vì những món ưu đãi quá hấp dẫn mà rơi vào bẫy những tổ chức cho vay mua nhà không đáng tin cậy. Để chọn một đơn vị cho vay tiền mua nhà phù hợp, với lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất, bạn nên xem xét dựa trên một số tiêu chí như:

- Mức lãi suất tốt: Như đã đề cập ở trên, lãi suất không phải là vấn đề cần ưu tiên hàng đầu nhưng vẫn là yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét. Hãy tham khảo các ngân hàng có mức lãi suất thấp nhưng phải kèm theo các điều kiện đảm bảo gói vay an toàn. Nếu lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất cao hơn, bạn nên cân nhắc về các ưu đãi đi cùng.

- Giá trị khoản vay: Hầu hết các ngân hàng sẽ thẩm định và giải ngân tối đa 80% trên tổng giá trị căn nhà bạn muốn mua. Thế nên, bạn nên cân nhắc ngân hàng nào có mức cho vay tốt nhất với khả năng tài chính hiện tại.

- Thời gian cho vay linh hoạt: Ngân hàng cho vay các gói vay mua nhà thường hỗ trợ cho vay trong thời gian dài hạn. Một số ngân hàng hỗ trợ vay lên đến 30 năm. Vay ngắn hạn hay dài hạn phụ thuộc vào khả năng thanh toán khoản vay của khách hàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính bạn nên lựa chọn gói vay dài hạn và chỉ trả nợ trước hạn khi tình hình tài chính thật sự ổn định.

>> Đọc thêm: 5 Kinh nghiệm mua nhà trả góp giúp bạn nhanh chóng sở hữu ngôi nhà mơ ước

Mong rằng qua những phân tích trên bạn đã hiểu rõ hơn về lãi suất mua nhà trả góp cũng như hiểu rằng việc tìm kiếm ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất không phải là yếu tố nên ưu tiên hàng đầu. Một khi bạn đã có kế hoạch tài chính rõ ràng, biết cân đối ngân sách thì mua nhà trả góp mỗi tháng cũng trở nên rất nhẹ nhàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các gói vay mua nhà của TPBank trên website của chúng tôi hoặc liên hệ trực tiếp đến Hotline 1900 5858 85 hoặc 1900 6036 để được tư vấn cụ thể.

TAG:
ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất lãi suất mua nhà trả góp

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm