Khi làm lại thẻ ngân hàng khách hàng cần lưu ý những gì?

01/09/2022

Mục lục

Thẻ ngân hàng là một trong những phương thức thanh toán không tiền mặt được nhiều khách hàng ưa chuộng ngày nay. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thẻ, khách hàng sẽ gặp phải nhiều trường hợp như mất thẻ hoặc hết hạn thẻ. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng về thẻ, đừng lo lắng và hãy đọc ngay bài viết sau đây của chúng tôi để biết được cách làm lại thẻ ngân hàng.

Những điều cần quan tâm về vấn đề làm lại thẻ và các câu hỏi liên quan đến thẻ

Trong bài viết này sẽ có các nội dung chính như sau:

1. Các trường hợp nào cần phải làm lại thẻ ngân hàng ngay lập tức?

  • Làm mất thẻ ngân hàng
  • Làm hư hỏng thẻ ngân hàng
  • Hết hạn thẻ ngân hàng

2. Hướng dẫn chi tiết các bước làm lại thẻ ngân hàng nhanh nhất

2.1 Những điều cần thực hiện ngay trước khi làm lại thẻ ngân hàng

2.2 Hướng dẫn làm lại thẻ ngân hàng bằng cách đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng gần nhất

2.3 Hướng dẫn làm lại thẻ ngân hàng thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến

3. Giải đáp một số thông tin khi làm lại thẻ ngân hàng được nhiều người thắc mắc

 

1. Các trường hợp nào cần phải làm lại thẻ ngân hàng ngay lập tức?

Thẻ ngân hàng là một dạng thẻ thanh toán được phát hành bởi các ngân hàng trong nước hoặc các công ty tài chính để thực hiện các giao dịch và có thể thay thế tiền mặt. Đây là phát minh tiện ích, được sử dụng phổ biến trong hầu hết các giao dịch ngày nay như rút tiền tại các cây ATM, thanh toán mua hàng hay giao dịch chuyển khoản nhanh chóng.

Hình 1: Các trường hợp phải làm lại thẻ ngân hàng ngay lập tức

Thẻ ngân hàng được làm từ chất liệu nhựa có hình chữ nhật, các thông tin được in trên thẻ sẽ bao gồm:

  • Mặt trước: Tên chủ thẻ, Số thẻ, Ngày phát hành thẻ/ Ngày hết hạn thẻ, Chip thẻ, Logo của Ngân hàng và Logo của đơn vị phát hành thẻ ( trường hợp bạn sử dụng thẻ thanh toán Quốc tế Visa hoặc MasterCard)
  • Mặt sau: Dải băng thông tin bị mã hoá, Chữ ký của chủ thẻ (tuỳ ngân hàng), Logo tổ chức chuyển mạch thẻ

Trong quá trình sử dụng thẻ, đôi khi sẽ có những trường hợp sẽ xảy ra và khách hàng cần phải làm lại thẻ ngân hàng ngay. Trong đó 3 trường hợp thường xảy ra nhiều nhất chính là:

Trường hợp phải làm lại thẻ ngân hàng

Lý do

Làm mất thẻ ngân hàng

Do thẻ có hình dáng nhỏ gọn nên việc làm mất hoặc đánh rơi thẻ ngân hàng là một trong nhiều sự cố mà khách hàng sử dụng thẻ dễ mắc phải.

Làm hư hỏng thẻ ngân hàng 

Thẻ ngân hàng có cấu tạo nhựa nên cũng rất dễ bị hư hỏng, chẳng may thẻ của bạn bị vật cứng đè lên hoặc vô tình cắt ngang thì rất khó để sử dụng tiếp tục.

Hết hạn thẻ ngân hàng 

Mỗi loại thẻ ngân hàng sẽ có thời hạn sử dụng nhất định nên khi sử dụng thẻ, khách hàng phải lưu ý đến ngày hết hạn bởi nếu quá hạn sử dụng thì mọi giao dịch và thanh toán của khách hàng đều không được chấp nhận, muốn tiếp tục sử dụng thẻ thì cần phải làm lại thẻ ngân hàng ngay.

2. Hướng dẫn chi tiết các bước làm lại thẻ ngân hàng nhanh nhất

Do thẻ ngân hàng mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng nên chẳng may làm mất, hư hỏng hoặc quá hạn sử dụng thẻ thì cần phải làm lại ngay một chiếc thẻ mới. Bạn có thể lựa chọn làm lại thẻ ngân hàng trực tiếp hoặc trực tuyến tuỳ theo dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. 

2.1 Những điều cần thực hiện ngay trước khi làm lại thẻ ngân hàng

Nếu khách hàng rơi vào trường hợp làm mất thẻ ngân hàng thì hãy thật bình tĩnh và làm một  những bước sau:

  • Gọi trực tiếp đến tổng đài ngân hàng để yêu cầu khoá thẻ
  • Sử dụng dịch vụ Internet Banking/ Mobile Banking thì có thể truy cập và thông báo khóa thẻ (Một số ngân hàng có hỗ trợ tính năng này)
  • Trực tiếp đến ngay chi nhánh ngân hàng để yêu cầu đóng thẻ

Hình 2: Yêu cầu khoá thẻ ngay trước khi làm thẻ ngân hàng để hạn chế thiệt hại tài chính

Đây là những bước cần thiết để làm giảm thiểu thiệt hại về tài chính cho khách hàng bởi nếu thẻ ngân hàng của bạn rơi vào tay của kẻ xấu và thực hiện giao dịch, thanh toán hoặc rút tiền từ cây ATM.

2.2 Hướng dẫn làm lại thẻ ngân hàng bằng cách đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng gần nhất

Đây là cách thức mở thẻ có mặt tại hầu hết các ngân hàng. Khi muốn yêu cầu làm lại thẻ, bạn cần đem theo các loại giấy tờ tùy thân để phía ngân hàng xác nhận chính chủ, sau đó khai báo mở lại thẻ bằng cách điền các thông tin vào đơn của phía ngân hàng yêu cầu.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, phía ngân hàng sẽ tiếp nhận đơn và nhân viên ngân hàng sẽ gửi cho bạn giấy hẹn ngày đến lấy lại thẻ mới giống như các bước lần đầu mở thẻ ngân hàng.

Hình 3: Bạn có thể lựa chọn hình thức ra trực tiếp ngân hàng để làm lại thẻ ngân hàng

Đặc biệt đối với những khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng TPBank còn có thể đến ngay LiveBank 24/7 để đăng ký mở lại thẻ và nhận thẻ ngay tại chỗ, không phải mất thời gian chờ đợi mà có ngay thẻ để sử dụng. Bạn có thể xem ngay đoạn video hướng dẫn chi tiết mở lại thẻ dưới đây.

 

2.3 Hướng dẫn làm lại thẻ ngân hàng thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Trong trường hợp khách hàng không có thời gian để đến trực tiếp chi nhánh thì có thể yêu cầu mở lại thẻ ngân hàng thông qua ngân hàng trực tuyến. Truy cập vào dịch vụ, mục quản lý thẻ, lựa chọn yêu cầu, trong trường hợp này là yêu cầu làm lại thẻ ngân hàng mới, sau đó xác nhận và ngân hàng gửi thông báo ngày nhận thẻ. ​​Đây là cách giúp bạn tiết kiệm thời gian, không cần phải đến trực tiếp chờ đợi và nộp đơn. Tuy nhiên hình thức này chỉ áp dụng ở một số ngân hàng nên bạn cần phải kiểm tra xem ngân hàng của mình có hỗ trợ dịch vụ này hay không.

Hình 5: Một số ngân hàng hỗ trợ dịch vụ làm lại thẻ ngân hàng thông qua Internet Banking

3. Giải đáp một số thông tin khi làm lại thẻ ngân hàng được nhiều người thắc mắc

Chắc hẳn khách hàng đang rơi vào trường hợp làm mất hoặc làm hư hỏng thẻ ngân hàng đều có rất nhiều câu hỏi xoay quanh về vấn này. Cùng điểm qua một số câu hỏi được nhiều người thắc mắc dưới đây nhé.

a/ HỎI: Làm lại thẻ ngân hàng có mất phí không?

→ĐÁP: Một số ngân hàng sẽ hỗ trợ phí làm lại thẻ hoặc sẽ thu phí khoảng 50.000đ để cấp lại thẻ mới. Trong trường hợp gia hạn thẻ thì hầu hết các ngân hàng sẽ miễn phí cho khách hàng. Để biết chính xác, bạn có thể xem ở mục biểu phí phát hành thẻ ở trang chủ ngân hàng.

b/ HỎI: Thời gian làm lại thẻ mất bao lâu?

→ĐÁP: Tùy vào từng ngân hàng mà thời gian này sẽ khác nhau, thông thường nhanh nhất có thể 1 tuần còn nếu lâu hơn có thể kéo dài đến 2 tuần.

c/ HỎI: Trong khi làm lại thẻ ngân hàng có thể rút tiền mặt được không?

→ĐÁP:Trong thời gian chờ nhận lại thẻ ngân hàng mà khách hàng cần rút tiền mặt thì cách nhanh nhất và đơn giản nhất chính là đến quầy giao dịch để rút tiền. Lưu ý, khi đến chi nhánh giao dịch, bạn phải đem theo giấy tờ tùy thân để được yêu cầu rút tiền.

d/ HỎI: Mất giấy tờ có thể làm lại thẻ hay không?

→ĐÁP: Trường hợp bạn bị rơi ví mà trong đó có cả thẻ ngân hàng lẫn giấy tờ tùy thân thì hãy đến ngay nơi cấp giấy tờ cá nhân tại địa phương bạn sinh sống để làm lại. Còn nếu như cần sử dụng gấp thì có thể mang sổ hộ khẩu gốc hoặc bản sao giấy tờ có công chứng để thay thế cho giấy tờ bị mất.

e/ HỎI: Làm lại thẻ ngân hàng có bị mất số tài khoản cũ không?

→ĐÁP: Tài khoản ngân hàng chỉ được mở một lần duy nhất cho một khách hàng cho nên nếu bạn mở lại thẻ sẽ không bị mất số tài khoản và bạn vẫn tiếp tục sử dụng số tài khoản để giao dịch như bình thường.

f/ HỎI: Nên làm thẻ ngân hàng nào tốt nhất?

→ĐÁP: Khách hàng có thể xem xét theo nhiều tiêu chí như thời gian mở thẻ, các ưu đãi, các loại phí cần phải đóng,...để lựa chọn cho mình một ngân hàng phù hợp nhất.

Hình 6: Lựa chọn làm thẻ ngân hàng dựa trên những tiêu chí và nhu cầu của khách hàng

Tìm hiểu ngay thông tin chi tiết về các loại thẻ TPBank: Mở thẻ tín dụng ngân hàng nào tốt? Vì sao nên chọn TPBank?

Bài viết trên đã giải đáp những thông tin về cách làm lại thẻ ngân hàng một cách chi tiết nhất cũng như những câu hỏi về thẻ. Nếu bạn có nhu cầu mở thẻ tại TPBank hoặc cần tìm hiểu các dịch vụ khác, truy cập ngay trang chủ của TPBank hoặc gọi đến Hotline 1900 58 58 85 / 1900 60 36.
 

Mục lục

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm