Mua xe oto trả góp một cách dễ dàng khi bạn biết cách "làm đẹp" điểm tín dụng

10/03/2023

Mua xe oto trả góp đã trở nên phổ biến và ngày càng được ưa chuộng hơn. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn một số tuyệt chiêu để có thể mua xe trả góp dễ dàng bằng cách dựa vào điểm tín dụng.

 

Nội dung bài viết bao gồm các mục như sau:

1. Vì sao mua xe oto trả góp và mua nhà trả góp phải dựa vào điểm tín dụng?

    1.1. Điểm tín dụng là gì? Vai trò của điểm tín dụng “đẹp” khi mua xe oto trả góp

    1.2. Điểm tín dụng bao nhiêu là tốt để có thể giúp bạn mua xe oto trả góp một cách dễ dàng?

    1.3. Tìm hiểu về cách tính điểm điểm tín dụng

2. Hướng dẫn kiểm tra điểm tín dụng cá nhân trước khi mua xe oto trả góp

3. Bí kíp giúp bạn cải thiện điểm tín dụng để mua xe oto trả góp dễ dàng

 

Có lẽ bạn đang thắc mắc điểm tín dụng có liên quan gì đến việc bạn mua xe oto trả góp. Trên thực tế việc này liên quan rất lớn và mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn khi bạn có điểm tín dụng đẹp.

Điểm tín dụng – hay CIC - là một chỉ số đánh giá và thể hiện mức độ uy tín của khách hàng trong lịch sử vay vốn tại các ngân hàng hay tổ chức tài chính tín dụng. Khi bạn đi vay, điểm tín dụng chính là yếu tố quan trọng đầu tiên để các ngân hàng hay công ty tài chính xem xét.

Như vậy điểm tín dụng tốt đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi bạn cần vay khoản tiền lớn để mua xe hoặc mua nhà trả góp

Vậy điểm tín dụng bao nhiêu là đủ tốt, đủ đẹp để bạn có thể mua xe hơi trả góp một cách dễ dàng? Sau đây là thang điểm mà các ngân hàng sẽ dựa vào để đánh giá mức độ “đẹp” cho điểm tín dụng của bạn:

 

Điểm tín dụng tốt:

- Từ 680 – 750: Rủi ro rất thấp. Đây là điểm tín dụng CIC lý tưởng nhất và bạn sẽ được vay với lãi suất thấp và hạn mức vay cao.

- Từ 570 – 679: Rủi ro thấp. Bạn đủ điều kiện vay và được xét duyệt lãi suất vay thấp.

Điểm tín dụng trung bình:

- Từ 431 – 569: Rủi ro trung bình. Bạn đủ điều kiện vay nhưng sẽ được xét duyệt cho vay với lãi suất cao.

 

Điểm tín dụng xấu:

- Từ 322 – 430: Rủi ro cao. Bạn được đánh giá không đủ khả năng trả nợ.

- Từ 150 – 321: Rủi ro rất cao. Bạn được đánh giá không đủ điều kiện vay vốn.

Có thể thấy để được xét duyệt vay vốn với nhiều lợi thế đi kèm, bạn cần có điểm tín dụng từ 570 trở lên.

Hình 1: Điểm tín dụng đẹp là yếu tố quan trọng để bạn nhanh chóng sở hữu chiếc xe mà mình mong muốn

Điểm tín dụng sẽ được tính toán rất chặt chẽ dựa trên thông tin về báo cáo lịch sử tín dụng của bạn với những thông số như sau:

- Lịch sử thanh toán nợ - 35%

- Khoản nợ tính đến thời điểm đi vay - 30%

- Thời gian hoạt động của thẻ tín dụng – 15%

- Loại tín dụng mà bạn đang có – 10%

- Các khoản vay mới mở – 10%

Làm thế nào bạn có thể kiểm tra được điểm tín dụng của mình trước khi mua xe oto trả góp? Hiện nay, có 2 cách để bạn có thể tra cứu điểm CIC cá nhân đó là tra cứu điểm CIC online hoặc tra điểm CIC tại quầy giao dịch ngân hàng.

a/ Tra cứu điểm CIC online

Đây là cách rất tiện lợi vì bạn tự kiểm tra điểm tín dụng của mình trên website của Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia CIC. Bạn truy cập vào trang web: https://cic.gov.vn/ và thực hiện các bước đăng ký tài khoản cá nhân, tài khoản sẽ được kích hoạt sau khi xác thực bằng mã OTP. Bạn đăng nhập trở lại vào hệ thống và có thể tiến hành tra cứu điểm tín dụng của mình.

b/ Tra cứu điểm CIC tại ngân hàng

Bạn đến phòng giao dịch gần nhất để đăng ký hồ sơ vay vốn và yêu cầu nhân viên ngân hàng giúp bạn tra cứu điểm tín dụng cá nhân. Ngân hàng sẽ truy xuất dữ liệu từ hệ thống để có được số điểm tín dụng CIC và thông báo cho bạn.

Bạn sẽ được miễn phí tra cứu điểm tín dụng cá nhân mỗi năm 1 lần. Những lần tra cứu tiếp theo bạn sẽ phải trả một khoản phí nhỏ khoảng 30.000đ/ 1 lần tra cứu.

Hình 2: Bạn có thể tự tra cứu điểm tín dụng của mình qua website của trung tâm CIC

 

Nếu bạn có điểm tín dụng chưa tốt thì việc vay tiền để mua xe oto trả góp hay mua nhà trả góp sẽ gặp bất lợi. Sau đây là những bí kíp để bạn có thể cải thiện điểm tín dụng của mình, đồng thời nhận được những ưu đãi tốt hơn khi đi vay:

- Thanh toán nợ đúng hạn: Yếu tố này chiếm đến 35% tổng số điểm tín dụng. Do vậy, bạn hãy cố gắng trả nợ đúng hạn cho ngân hàng để cải thiện điểm CIC của mình.

- Lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng: Không nên hủy thẻ tín dụng có thời gian hoạt động dưới 6 tháng.

- Không đứng tên làm hồ sơ đi vay tiền giúp người khác: Việc làm này tiềm ẩn rủi ro rất cao khi nợ không được người kia thanh toán đúng hạn.

- Hạn chế mở cùng lúc nhiều khoản vay tại các tổ chức khác nhau: Ngân hàng sẽ từ chối cho vay nếu bạn đang có mối quan hệ tín dụng với 3 tổ chức khác nhau. Tốt nhất là bạn hãy thanh toán hết các khoản nợ hiện có và chỉ duy trì quan hệ tín dụng với 1 ngân hàng mà thôi.

 

>> Đọc thêm: Làm sao để lãi suất mua xe trả góp không trở thành gánh nặng mỗi tháng?

Hình 3: Cải thiện điểm tín dụng là bí quyết để bạn nhận được khoản cho vay tốt từ ngân hàng để mua xe ô tô

Như vậy, bạn đã biết được điểm tín dụng đẹp sẽ có ích như thế nào khi bạn có nhu cầu mua xe oto trả góp. Điều này cũng tương tự khi bạn có nhu cầu mua nhà trả góp vì đây đều là các khoản vay lớn và sẽ được các ngân hàng xem xét rất kỹ lưỡng. TPBank là ngân hàng cung cấp gói vay ô tô nhiều ưu đãi với thủ tục nhanh gọn mà bạn có thể quan tâm. Gọi ngay số Hotline 1900 5858 85/ 1900 6036 của TPBank để được tư vấn trực tiếp.

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm