Cho vay theo hạn mức tín dụng dành cho doanh nghiệp có phải là giải pháp tối ưu?

Cho vay theo hạn mức tín dụng là gì và doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích gì khi sử dụng phương án này? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết vì sao các doanh nghiệp lại ưa chuộng loại hình cho vay này như vậy.

Bài viết sẽ triển khai những nội dung như sau:

1. Tìm hiểu về cho vay theo hạn mức tín dụng dành cho doanh nghiệp

1.1.  Khái niệm về việc cho vay theo hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp bạn cần biết

1.2.  Đặc điểm của hình thức cho vay theo hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp

1.3.  Những lợi thế khi doanh nghiệp được cho vay theo hạn mức tín dụng

2. Điều kiện để cho vay theo hạn mức tín dụng mà các doanh nghiệp cần lưu ý

 

Bạn có biết cho vay theo hạn mức tín dụng là gì cũng như những đặc điểm và lợi thế khi áp dụng hình thức vay vốn này hay chưa? Trước khi quyết định áp dụng phương pháp hỗ trợ vốn này, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Đây là hình thức cho vay mà ngân hàng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một hạn mức vay trong một khoản thời gian nhất định (tối đa không quá 12 tháng). Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải duy trì mức dư nợ trong hạn mức cho phép.

Nói một cách dễ hiểu, đó chính là mức tiền tối đa mà doanh nghiệp có thể sử dụng dựa trên khoản tiền ngân hàng tạm ứng cho bạn. Nếu bạn sử dụng vượt quá hạn mức tín dụng thì ngân hàng sẽ không cho bạn vay nữa. Như vậy, nếu bạn thường xuyên trả nợ thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ được ngân hàng cho vay thêm.

Phương thức cho vay này phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang cần nguồn tài trợ vốn thường xuyên, ổn định, và uy tín.

Hình 1: Cho vay theo hạn mức tín dụng là phương thức cho vay mà ngân hàng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một hạn mức vay nhất định

Với hình thức này, bạn chỉ cần lập một bộ hồ sơ để sử dụng cho nhiều khoản vay trong một khoản thời gian ấn định, tối đa là 12 tháng. Không giống như các khoản vay khác, vay theo hạn mức chỉ khống chế về mức tín dụng chứ không xác định kỳ hạn nợ cho từng khoản vay. Doanh nghiệp được quyền rút vốn miễn sao không vượt qua hạn mức quy định. Và nếu doanh nghiệp trả nợ thường xuyên thì sẽ được ngân hàng cho vay nhiều thêm.

Loại hình cho vay này có hình thức giải ngân linh hoạt. Có thể giải ngân một lần hay nhiều lần tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Hạn mức tín dụng sẽ được ngân hàng xác định dựa trên lịch sử giao dịch tín dụng, tài sản đảm bảo, và báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Tài sản đảm bảo của cho vay theo hạn mức là bất động sản, giấy tớ có giá hoặc những tài sản giá trị khác được ngân hàng chấp thuận. Bạn cần có giá trị tài sản đủ lớn để đảm bảo cho khoản tiền vay. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tính thanh khoản và vòng luân chuyển tiền đủ nhanh để không bị ngân hàng phạt tín dụng. Điều này xảy ra khi doanh nghiệp không đạt được vòng quay vốn theo hạn mức tín dụng đúng như kế hoạch đã đề ra.

Đọc thêm: Đáo hạn thẻ tín dụng là gì? Vì sao nên cẩn thận với dịch vụ này? 

Hình 2: Cho vay theo hạn mức yêu cầu phải có tài sản đảm bảo có giá trị

Dựa vào khái niệm và những đặc điểm nêu ở trên, chúng ta có thể dễ dàng thấy được những lợi thế mà doanh nghiệp sẽ nhận khi được cho vay theo hạn mức tín dụng như sau:

- Chủ động được nguồn vốn: Hình thức vay này cho phép doanh nghiệp có thể dễ dàng rút vốn vay bất kỳ lúc nào, miễn sao trong hạn mức. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động được nguồn vốn của mình và linh hoạt sử dụng vào các mục đích khác nhau.

- Thủ tục cho vay đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện: Chỉ cần một bộ hồ sơ là doanh nghiệp có thể rút vốn vay nhiều lần. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi có nhu cầu vay vốn theo hình thức này. Ví dụ, bạn được ngân hàng cho vay trong thời hạn một quý thì đến cuối quý, hợp đồng sẽ được thanh lý và doanh nghiệp sẽ tiến hành làm bộ hồ sơ vay vốn mới.

- Lãi suất vay vốn được tính trên cơ sở dư nợ giảm dần: Doanh nghiệp càng thường xuyên trả nợ, thì lãi suất vay sẽ càng tốt.

- Thích hợp với doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng vốn thường xuyên: Nguồn vốn do ngân hàng tài trợ trong trung và hài hạn có tốc độ luân chuyển cao và uy tín và thời hạn hoàn trả cũng rất linh động.

Đọc thêm: Cẩm nang sử dụng và thanh toán thẻ tín dụng an toàn và hiệu quả

Hình 3: Một trong những lợi thế lớn nhất cho vay theo hạn mức là doanh nghiệp có thể chủ động trong việc sử dụng nguồn vốn của mình

Mỗi ngân hàng sẽ đưa ra những điều kiện cho vay theo hạn mức khác nhau. Sau đây là những điều kiện chính mà bạn cần phải đáp ứng khi tiến hành vay vốn ở bất kỳ một ngân hàng nào:

- Có tài sản đảm bảo tương ứng với khoản tiền vay

- Là doanh nghiệp trong nước có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên

- Có phương án kinh doanh khả thi

- Có đầy đủ năng lực tài chính và nguồn trả nợ rõ ràng

- Ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với mục đích đi vay vốn

- Không có lịch sử trả nợ xấu

Đọc thêm: Cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ - Doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì?

Như vậy có thể thấy, cho vay theo hạn mức tín dụng là một hình thức đem lại rất nhiều lợi thế cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tìm một ngân hàng uy tín để vay, bạn có thể tìm hiểu gói cho vay theo hạn mức của TPBank. Bạn có thể đăng ký trực tuyến thông qua website hoặc gọi số Hotline 1900 5858 85/ 1900 6036 để được hướng dẫn chi tiết.

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm