Miễn lãi 45 ngày thẻ tín dụng là gì? Hướng dẫn cách tính thời gian miễn lãi

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng, việc hiểu rõ về thời gian miễn lãi là hết sức quan trọng bởi điều này sẽ giúp bạn sử dụng thẻ thông minh và không phải trả thêm bất kỳ khoản phí hay lãi suất nào. Cùng tìm hiểu xem miễn lãi 45 ngày thẻ tín dụng là gì cũng như những mẹo để tận dụng thời gian miễn lãi này nhé!

 

hiểu rõ về miễn lãi 45 ngày thẻ tín dụng là gì giúp bạn chi tiêu hợp lý hơn

 Bạn hãy tận dụng 45 ngày miễn lãi để giao dịch và chi tiêu mà không lo bị tính thêm lãi suất

Hiểu một cách đơn giản, 45 ngày miễn lãi chính là khoảng thời gian mà ngân hàng cho phép bạn chi tiêu từ thẻ tín dụng mà không phải tốn thêm khoản tiền khác. Điều này giúp bạn quản lý tài chính của mình hiệu quả hơn, đặc biệt khi có nhu cầu tài chính ngắn hạn. Ngân hàng đưa ra chính sách miễn lãi này với mong muốn khuyến khích tiêu dùng. Điều đó cũng có nghĩa đây chính là khoảng thời gian “vàng” để bạn thực hiện nghĩa vụ thanh toán thẻ tín dụng cho ngân hàng mà không phải trả thêm khoản phí nào. 

Thời gian miễn lãi thẻ tín dụng của ngân hàng được tính từ ngày chốt sao kê của tháng trước đến ngày chốt sao kê của tháng sau (là 30 ngày), và cộng thêm thời gian ân hạn ( là 15 ngày). Thời gian ân hạn là số ngày mà ngân hàng gia hạn thêm để chủ thẻ có thời gian sắp xếp tài chính và có thể tiến hành thanh toán. 

45 ngày chính là thời gian tiêu chuẩn được miễn lãi khi bạn sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán. Tuy nhiên, số ngày thực tế bạn được miễn lãi sẽ phụ thuộc vào thời điểm bạn thực hiện giao dịch. Số ngày miễn lãi sẽ được tính từ ngày bạn thực hiện giao dịch đầu tiên cho đến ngày được ân hạn cuối cùng. Do vậy, nếu bạn chi tiêu càng gần ngày hết hạn miễn lãi thì áp lực trả nợ của bạn sẽ càng cao.

tận dụng thời gian miễn lãi thẻ tín dụng để chi tiêu và thanh toán

Hiểu đúng về cách tính thời gian miễn lãi sẽ giúp bạn biết cách tận dụng thời gian miễn lãi một cách hiệu quả. 

Để có cái nhìn trực quan và dễ hiểu hơn, bạn hãy cùng xem ví dụ sau đây để hiểu rõ hơn về nguyên tắc miễn lãi của thẻ tín dụng:

Bạn có 1 thẻ tín dụng với chu kỳ thanh toán từ ngày 30/7 đến ngày 30/8. Bạn được miễn lãi 45 ngày và ngày đến hạn thanh toán là ngày 15/9. Lãi suất được áp dụng là 15%/ năm. Trong khoảng thời gian này, bạn đã thực hiện các giao dịch sau:

  • Dư nợ lần 1 - ngày 05/8: mua sắm 5 triệu.
  • Dư nợ lần 2 - ngày 22/8: thanh toán hóa đơn 2 triệu.

Như vậy, tổng 2 lần bạn đã chi tiêu hết 7 triệu.

Trường hợp 1:

Vào ngày 06/9, bạn thanh toán hết 7 triệu cho ngân hàng. Như vậy, bạn đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ trước ngày 15/9, tức là trong 45 ngày miễn lãi, và bạn không phải trả lãi suất cho cả 2 lần chi tiêu trên. 

Trường hợp 2:

Vào ngày 06/9, bạn chỉ thanh toán 6 triệu. Như vậy bạn còn nợ lại ngân hàng 1 triệu là dư nợ lần 3. Và số tiền này bạn quên không trả trước ngày 15/9 thì bạn sẽ phải chịu thêm lãi suất như sau: 

  • Lãi cho dư nợ lần 1 - tính từ ngày 05/8 đến 21/8 = (5 triệu x 15%/365) x 17 ngày = 34.932 VNĐ
  • Lãi cho dư nợ lần 2 - tính từ ngày 22/8 đến 29/8 = (7 triệu x 15%/365) x 8 ngày = 23.013 VNĐ
  • Lãi cho dư nợ lần 3 - tính từ ngày 01/9 đến 15/9 =  (1 triệu x 15%/365) x 8 ngày = 6.164 VNĐ

Như vậy, tổng số tiền lãi bạn phải thanh toán cho ngân hàng đó là (34.932 + 23.013 + 6.164) = 64.109 VNĐ. Và 1 triệu bạn chưa trả sẽ tiếp tục được tính lãi cho đến khi bạn thanh toán. 

Việc hiểu chưa đúng về thời gian miễn lãi này sẽ khiến bạn bị “mất tiền oan”. Sau đây là những điều mà nhiều chủ thẻ vẫn còn hiểu lầm mà bạn cần phải lưu ý:

  •  Giao dịch nào cũng được hưởng 45 ngày miễn lãi: Rất nhiều người hiểu sai về vấn đề này. Chỉ những giao dịch được thực hiện vào ngày đầu tiên của chu kỳ thanh toán thì mới được hưởng miễn lãi tối đa là 45 ngày.
  •  Không phải thẻ tín dụng nào cũng có 45 ngày miễn lãi: 45 ngày là thời gian chung mà đa số các ngân hàng hiện nay đang áp dụng. Cũng có những ngân hàng đưa ra thời gian miễn lãi dài hơn, đến 50 hoặc 55 ngày. Chẳng hạn như TPBank cung cấp một số sản phẩm thẻ tín dụng với thời gian miễn lãi tối đa lên đến 55 ngày được áp dụng với dòng thẻ tín dụng như TPBank Visa Signature, TPBank World MasterCard Golf Privé TPBank World MasterCard Club Privé.

lưu ý thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn để được miễn lãi cho kỳ tiếp theo

Bạn cần lưu ý thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn để được miễn lãi cho kỳ tiếp theo

Đọc thêm: Mở thẻ tín dụng ngân hàng nào tốt nhất? Vì sao nên chọn mở thẻ TPBank?

Nếu bạn khéo léo tận dụng được 45 ngày miễn lãi từ thẻ tín dụng thì bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Bỏ túi ngay những mẹo hay hữu ích sau đây nhé:

  •  Hạn chế chi tiêu vào cận ngày sao kê: Điều này có nghĩa là bạn chỉ còn quá ít thời gian miễn lãi. Có thể bạn sẽ không thể sắp xếp kịp thời gian để thanh toán và sẽ phải bị tính thêm lãi suất.
  • Kiểm tra lịch sử giao dịch thường xuyên: Việc kiểm tra lịch sử chi tiêu đều đặn sẽ giúp bạn nắm được dư nợ đang có và tránh chi tiêu quá tay so với khả năng thanh toán của mình. 
  • Cài đặt nhắc nhở hoặc thanh toán dư nợ tín dụng tự động: Không phải lúc nào chúng ta cũng nhớ để trả nợ đúng hạn. Do vậy, chế độ thanh toán tự động hoặc nhắc nhở sẽ rất có ích để tránh chúng ta vô tình quên thanh toán. 
  • Thanh toán đúng hạn để được miễn lãi cho kỳ tiếp theo: Điều này giúp bạn tận dụng được thời gian miễn lãi quý giá cũng như tránh tình trạng bị nợ chất chồng. Trả nợ đúng hạn cũng giúp bạn có được điểm tín dụng tốt cũng như khả năng được nâng hạn mức thẻ tín dụng sau này. 

Như vậy, bạn đã hiểu được miễn lãi 45 ngày thẻ tín dụng là gì cũng như biết cách tận dụng nó một cách tốt nhất. Thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn là điều kiện tiên quyết để giúp bạn vừa được thoải mái chi tiêu vừa không lo lắng về lãi suất. Nếu bạn vẫn còn có điều gì thắc mắc, hãy liên hệ tới số Hotline 1900 58 58 85/ 1900 6036 để được giải đáp cũng như tư vấn về các sản phẩm thẻ tín dụng của TPBank nhé!

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm