"Vay tín dụng" là gì và những lưu ý khi sử dụng các gói vay ngân hàng hiện nay

08/09/2023

Bạn đang quan tâm đến vấn đề vay tiền từ ngân hàng nhưng chưa rõ về các gói vay hiện nay? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm "vay tín dụng" là gì, các hình thức vay cũng như những lưu ý quan trọng giúp bạn có quyết định đúng đắn hơn khi sử dụng dịch vụ vay ngân hàng. Hãy cùng khám phá và lựa chọn gói vay phù hợp nhất cho nhu cầu tài chính của bạn nhé!

“Vay tín dụng” là gì? Mặc dù bạn có thể nghe cụm từ này được nhắc đến nhiều lần nhưng trên thực tế có khá ít người hiểu rõ khái niệm này. “Vay” “tín dụng” đều có nghĩa là mượn tiền, và dịch vụ mà ngân hàng cung cấp hiện nay cũng sẽ bao gồm các hình thức vay tiêu biểu như vay tín chấp, vay thế chấp, vay thấu chi, vay trả góp,....

Mỗi hình thức vay sẽ có điều kiện vay và thủ tục vay khác nhau, nếu bạn đang quan tâm đến các thông tin liên quan đến các gói vay thì có thể tìm hiểu dưới đây:

các hình thức vay mà ngân hàng cung cấp bao gồm vay tín chấp, thế chấp, thấu chi và trả góp

Hiện nay, các hình thức vay mà ngân hàng phổ biến bao gồm vay tín chấp, thế chấp, thấu chi và trả góp

Vay tín chấp là hình thức vay tiền mà không cần tài sản cầm cố. Ngân hàng sẽ quyết định số tiền cho vay cũng như thời hạn vay hoàn toàn dựa trên sự uy tín và khả năng trả nợ của bạn. Thủ tục vay ngân hàng theo hình thức này thường khá đơn giản, tuy nhiên, lãi suất thường cao hơn.

Để vay tín chấp, bạn cần cung cấp các giấy tờ như CMND/ CCCD, hộ khẩu, giấy tờ chứng minh thu nhập và các giấy tờ liên quan khác tùy vào từng ngân hàng như hợp đồng bảo hiểm, lịch sử tín dụng...

Ngược lại với vay thế chấp, đây là hình thức vay mà bạn cần phải có các tài sản có giá trị lớn (như nhà đất, ô tô...) làm bảo đảm cho khoản vay. Trong trường hợp bạn không thể thanh toán nợ, ngân hàng có quyền thế chấp và bán tài sản đó để thu hồi số tiền vay. Thời gian cho vay có thể lên tới 25 năm và lãi suất vay thế chấp ngân hàng thường ưu đãi hơn nhiều so với các hình thức vay khác.

Để có thể vay thế chấp, bạn cần có tài sản đảm bảo phù hợp với yêu cầu, chứng minh được năng lực thanh toán nợ cho ngân hàng (hợp đồng lao động, sao kê tín dụng, bảng lương hàng tháng…) và không có nợ xấu.

lựa chọn gói vay phù hợp với khả năng tài chính

Tùy vào mục đích sử dụng (mua sắm, kinh doanh…) và khả năng tài chính mà bạn có thể lựa chọn gói cho vay phù hợp

Khác với các hình thức vay khác, vay thấu chi được sử dụng để đáp ứng cho các nhu cầu ngắn hạn và được giải ngân nhanh chóng. Vay thấu chi là việc ngân hàng “tạm ứng” cho bạn một số tiền trong một hạn mức nhất định và cho phép bạn chi tiêu vượt qua số tiền bạn đang thực có trong tài khoản. Ngân hàng sẽ tính lãi dựa trên số tiền vượt mức cho đến khi bạn trả nợ xong.

Một ưu điểm nổi bật của hình thức này là bạn không sử dụng thì không phải trả lãi, nhưng nếu bạn cần thì luôn có sẵn nguồn tiền để chi tiêu mà không cần các thủ tục rườm rà. Có hai hình thức vay thấu chi để bạn lựa chọn đó là vay thấu chi thế chấp và vay thấu chi tín chấp. Vay tín chấp sẽ dựa vào lịch sử tín dụng của bạn và bạn sẽ được vay với hạn mức tốt nhất. Còn với vay thấu chi thế chấp, giá trị tài sản càng cao thì hạn mức sẽ càng cao. Tiện lợi nhất là bạn có thể thế chấp sổ tiết kiệm. Như vậy bạn có thể có được nguồn tiền ngay mà không phải tất toán sổ tiết kiệm.

Thông thường, bạn cần phải có thu nhập ổn định được chi trả qua thẻ ngân hàng mỗi tháng. Ngoài ra, bạn còn cần có CMND/ CCCD, hộ khẩu, giấy tờ chứng minh thu nhập và một số loại giấy tờ khác theo quy định của từng ngân hàng.

Vay trả góp là hình thức vay tiền mà bạn sẽ được trả số tiền vay (bao gồm cả gốc và lãi) thành nhiều lần trong nhiều tháng. Thời hạn trả góp thông thường sẽ là 2, 3, 6, 9, 12 hoặc lên đến 24 tháng và sẽ được thỏa thuận từ đầu.

Điều kiện để vay trả góp vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần có CMND/ CCCD và đủ 18 tuổi là có thể đăng ký vay trả góp. Hạn mức vay có thể lên đến 30 triệu cho một lần vay.

Để có thể quyết định đúng đắn khi lựa chọn hình thức vay cũng như quá trình vay được diễn ra nhanh chóng, ngoài hiểu đúng “vay tín dụng” là gì, bạn cần nắm được những lưu ý quan trọng sau đây:

  • Tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch vụ cần vay mà bạn quan tâm: Một số yếu tố bạn cần quan tâm hàng đầu đó là lãi suất, hạn mức vay, thời gian vay và các loại phí vay liên quan khác. Điều này sẽ giúp bạn tính toán được tương đối chính xác bạn cần phải chi trả bao nhiêu và cân nhắc với khả năng tài chính của mình.

Đọc thêm: Lãi suất vay tín dụng là gì? Các yếu tố ảnh hưởng lãi suất tín dụng

đọc kỹ thông tin trên hợp đồng vay để bảo đảm quyền lợi

Bạn cần đọc kỹ thông tin trên hợp đồng vay để bảo đảm quyền lợi cho mình 

  • Cân nhắc về khả năng tài chính để lựa chọn gói vay phù hợp: Bạn hãy tính toán cẩn thận tổng chi tiêu trong tháng cũng như tổng thu nhập và xem xét khả năng trả nợ của mình. Từ đó, hãy chọn gói vay phù hợp với khả năng chứ không nên chọn gói quá cao. Điều này sẽ đảm bảo bạn không rơi vào tình trạng nợ nần quá độ khiến ảnh hưởng đến tài chính và tâm lý. 
  • Trình bày mục đích vay rõ ràng, hợp lý để quá trình vay diễn ra nhanh hơn: Ngân hàng sẽ xét duyệt hồ sơ của bạn nhanh chóng hơn nếu hiểu rõ được mục đích vay của bạn. Do vậy, bạn hãy đưa ra mục đích vay cụ thể, rõ ràng và hợp lý để hồ sơ vay được dễ dàng chấp nhận.
  • Kiểm tra lại thông tin trên hợp đồng vay, điều khoản điều kiện trước khi ký tên: Nhiều người hay bỏ qua việc này. Nhưng bạn hãy dành thời gian đọc kỹ hợp đồng và hỏi lại ngay khi bạn có điều gì chưa rõ. Điều này sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho bạn khi có vấn đề gì đó không mong muốn xảy ra. 

Hãy nhớ rằng khái niệm “vay tín dụng” là không chính xác. Ngoài ra, hiểu đúng về các gói vay sẽ giúp bạn lựa chọn được hình thức vay phù hợp và đúng đắn hơn. Bạn có thể tham khảo các gói vay của TPBank. Hiện tại, TPBank cung cấp đến 12 sản phẩm cho vay, từ vay mua ô tô, xây nhà, sửa nhà, vay tiêu dùng, vay thấu chi đến vay kinh doanh, chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu vay của bạn. Bạn có thể gọi đến số Hotline 1900 58 58 85/ 1900 6036 để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm vay phù hợp nhất với mình nhé!

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm