Các bước thanh toán tiền khi mua nhà chi tiết nhất từ TPBank

21/04/2022

Nắm rõ các bước thanh toán tiền khi mua nhà sẽ giúp bạn thực hiện việc mua nhà suôn sẻ, hạn chế tối đa các rủi ro ngoài ý muốn, đặc biệt là với những ai chọn hình thức vay mua nhà. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn thủ tục mua nhà trả góp, đồng thời đưa ra nhiều lời khuyên khác cho người lần đầu đi mua nhà.

Bài viết sẽ lần lượt điểm qua các phần nội dung như sau:

1. Quy trình các bước thanh toán vay mua nhà

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ vay vốn

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Bước 3: Phê duyệt khoản vay

Bước 4: Giải ngân

2. 4 lời khuyên khi thanh toán tiền mua nhà

2.1 Thiết lập kế hoạch chi tiêu

2.2 Xem xét các tùy chọn gói vay khác nhau

2.3 Hiểu được vai trò và trách nhiệm của những cá nhân tham gia hỗ trợ chọn nhà, vay mua nhà

2.4 Tự tìm hiểu thêm kiến thức về đảm bảo an toàn tài chính khi vay mua nhà

Cảnh giác trước những điều quá dễ dàng, hấp dẫn

Khảo giá

Phí phạt thanh toán trước

Nói “không” với làm giả giấy tờ

Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Hỏi về các phụ phí

Kiểm tra các thông tin khác để đảm bảo khoản vay mua nhà được xét duyệt

 

Các bước thanh toán tiền khi mua nhà TPBank gồm có 4 giai đoạn cơ bản như sau: 

Chuyên viên tại ngân hàng sẽ thường đặt ra cho bạn một số câu hỏi liên quan đến khoản vay như: mục đích vay, số tiền cần vay, thời gian vay, tài sản đảm bảo, thu nhập trung bình mỗi tháng… Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin, phía ngân hàng sẽ xem xét từng khoản vay và hướng dẫn bạn thực hiện hồ sơ vay để đáp ứng các điều kiện vay vốn tại ngân hàng. 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay của bạn, chúng tôi sẽ tiến hành xác nhận thông tin và thẩm định hồ sơ, tài sản đảm bảo. Tốc độ duyệt vay sẽ phụ thuộc vào việc bạn có chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu hay không.

Sau khi hoàn tất giai đoạn thẩm định, nhân viên ngân hàng sẽ lập các đề xuất tín dụng để gửi lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kết quả phê duyệt sẽ được gửi đến bạn sớm nhất có thể. 

Hình 1: Các bước thanh toán tiền khi mua nhà tại TPBank

Nếu hồ sơ vay của bạn được duyệt, bạn sẽ tiến hành ký hợp đồng cho vay, sau đó chúng tôi sẽ thực hiện giải ngân với số tiền theo đúng trên hợp đồng, qua hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt. 

Nếu bạn vay ngân hàng mua nhà trả góp thì việc lập kế hoạch chi tiêu là vô cùng quan trọng, vì bạn sẽ sống với khoản trả góp trong thời gian kéo dài. Bạn cần phân chia lại chi tiêu, ưu tiên số tiền trả nợ và các khoản thiết yếu/bắt buộc, sau đó mới đến các khoản khác. Đồng thời, bạn đừng quên dành một khoản (dù nhỏ) để đưa vào ngân sách dự phòng rủi ro. Theo kinh nghiệm trên thị trường, một khoản dự phòng tốt sẽ đủ cho bạn chi trả các chi tiêu thiết yếu trong vòng 3 - 6 tháng.

Hình 2: Lập kế hoạch chi tiêu để chuẩn bị cho các bước thanh toán tiền khi mua nhà

Trên thị trường có rất nhiều ngân hàng cho vay mua nhà, mỗi ngân hàng lại cung cấp nhiều gói vay và các bước thanh toán tiền khi mua nhà khác nhau nên bạn sẽ có đa dạng sự lựa chọn. Một số yếu tố cần quan tâm khi cân nhắc gói vay mua nhà:

- Giá trị của gói vay: Bạn cần vay bao nhiêu và ngân hàng có thể đáp ứng bao nhiêu (dựa trên tài sản đảm bảo);

- Thời hạn vay: Dựa trên tình hình tài chính cá nhân, bạn cần khoảng bao lâu để thanh toán hết nợ? Không nên chọn thời hạn quá ngắn vì áp lực sẽ lớn, cũng không nên chọn thời hạn quá dài để tránh rủi ro lãi suất. 

- Lãi suất: Khi xem xét lãi suất để chọn gói vay, bạn nên lưu ý rằng các ưu đãi lãi suất mà ngân hàng đưa ra có thể chỉ kéo dài trong một thời gian nhất định mà thôi. 

Ngoài ra, nhiều ngân hàng hiện nay còn có thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp nhanh gọn, hỗ trợ bạn tối đa để bạn nhanh chóng có được căn nhà như mong muốn.

Bài viết xem thêm: Top 5 kinh nghiệm mua nhà trả góp thông minh cho người trẻ thành thị

Từ lúc chọn nhà để mua cho đến lúc thực hiện các bước thanh toán tiền khi mua nhà, bạn sẽ khó có thể thực hiện mọi thứ một mình, mà sẽ cần đến sự hỗ trợ của những người có chuyên môn, bao gồm nhân viên môi giới nhà đất, nhân viên cho vay, người xử lý khoản vay, thẩm định bất động sản… Cụ thể như trong bảng dưới đây:

Vị trí

Vai trò hỗ trợ

Chuyên gia nhà đất (REP - Real Estate Professional)

Tìm kiếm loại nhà bạn mong muốn hoặc đáp ứng tốt nhu cầu và tình hình tài chính;

 

Kiểm tra những ngôi nhà tương đương và so sánh các khu phố khác nhau;

 

Cung cấp những thông tin liên quan khác về khu vực xung quanh căn nhà,

 

Thực hiện các cuộc đàm phán với bên bán nhà,  thay bạn đưa ra lời đề nghị mua.

Nhân viên cho vay 

Sử dụng thông tin tín dụng, tài chính và việc làm của bạn để xem xét xem bạn có đủ điều kiện để vay thế chấp không và đưa ra

cách vay tiền ngân hàng mua đất, mua nhà phù hợp với khả năng của bạn. 

 

Giúp bạn hoàn thành đơn xin vay thế chấp và theo dõi toàn bộ quá trình phê duyệt khoản vay.

Người xử lý khoản vay

Chuẩn bị thông tin và đơn đăng ký vay thế chấp để giao cho bên bảo lãnh. Họ sẽ cần bạn cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến thu nhập, việc làm, hóa đơn hàng tháng và số tiền hiện có

trong ngân hàng. 

 

Đảm bảo đã đính kèm toàn bộ giấy tờ cần thiết; tính toán cẩn thận và kiểm tra tất cả số liệu, đồng thời sắp xếp mọi thứ đúng thứ tự. 

Bên bảo lãnh phát hành khoản vay

Được ủy quyền để đánh giá xem bạn có đủ điều kiện đối với khoản vay thế chấp bạn đang nộp đơn đăng ký hay không. 

 

Phê duyệt hoặc từ chối đơn xin vay thế chấp dựa trên lịch sử tín dụng, lịch sử việc làm, tài sản, khoản nợ và các yếu tố khác.

Người thẩm định bất động sản

Xem xét tài sản mà bạn đang mua và xác định giá trị của tài sản đó (hoặc giá trị thị trường thực sự của tài sản).

 

Xác định giá trị căn nhà.

Người cho vay và bên quản lý khoản vay thế

chấp

Đơn vị cho vay có thể là tổ chức tài chính cấp vốn

cho khoản vay thế chấp của bạn. 

 

Bên quản lý khoản vay thế chấp là tổ chức tài chính chịu trách nhiệm thu nợ các khoản thanh toán cho vay của bạn. Trong trường hợp bạn gặp khó khăn khi thực hiện các bước thanh toán tiền khi mua nhà đúng hạn, có thể liên hệ với bên quản lý khoản vay để họ gợi ý cho bạn nhiều lựa chọn để giúp bạn xoay sở. 

 

Nếu như bạn vay ngân hàng mua nhà thì cả hai đơn vị trên sẽ đều quy về ngân hàng. 

 

 

Cảnh giác trước những điều quá dễ dàng, hấp dẫn

Thực hiện thủ tục mua nhà trả góp là một việc hệ trọng, liên quan đến một số tiền không hề nhỏ. Do đó, khi đứng trước mọi thông tin bạn đều nên cẩn thận. Sẽ có rất nhiều lời mời chào bán nhà và cả cho vay nghe rất hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn nên cảnh giác trước những thứ quá dễ dàng như giá nhà cực thấp hay lãi suất siêu thấp.

Khảo giá

Để đảm bảo an toàn khi thực hiện các bước thanh toán tiền khi mua nhà, bạn hãy khảo sát giá cả của các căn hộ tương đương hoặc nhà đất trong khu vực để nắm được mặt bằng chung, tránh trường hợp mua phải nhà có giá quá cao hoặc bị lừa bởi giá thấp.

Phí phạt thanh toán trước

Nếu bạn chọn vay qua ngân hàng, thì các ngân hàng sẽ tính phí phạt trong trường hợp bạn thanh toán xong trước khi kỳ hạn kết thúc. Khi chọn ngân hàng để vay mua nhà, bạn đừng quên tham khảo qua chính sách tính phí phạt thanh toán trước của họ. 

Hình 3: Tìm hiểu đầy đủ thông tin về các bước thanh toán tiền khi mua nhà

Nói “không” với làm giả giấy tờ

Bạn không nên đồng ý với những lời mời chào làm giả thông tin để được duyệt vay thế chấp mua nhà. Trong trường hợp hồ sơ của bạn chưa đủ đáp ứng các điều kiện của thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp, bạn hãy thực hiện đúng các biện pháp khắc phục thỏa đáng, thay vì chọn “đi đường tắt” bằng hồ sơ giả. Điều này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến uy tín của bạn đối với ngân hàng.

Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Bạn cần chuẩn bị sẵn đầy đủ hồ sơ do bên ngân hàng yêu cầu, đồng thời không ký tên vào các giấy tờ không rõ ràng, ngày tháng không chính xác… mà các bên thứ ba yêu cầu bạn.

Hỏi về các phụ phí

Bạn hãy hỏi trước các bên môi giới, dịch vụ nhà đất… xem họ có thu bất kỳ khoản phụ phí nào trong suốt quá trình mua nhà hay không. Điều này nhằm tránh các tình huống phát sinh chi phí không rõ ràng, ngoài ý muốn.

Kiểm tra các thông tin khác để đảm bảo khoản vay mua nhà được xét duyệt 

Bạn đừng quên kiểm tra lại các thông tin như các khoản nợ dài hạn, khoản vay mua ô tô, khoản vay sinh viên, v.v. để chắc chắn rằng mình không có nợ xấu hay lịch sử tín dụng kém. Đồng thời, bạn hãy tổng hợp thêm các minh chứng về các khoản thu nhập bổ sung, chúng sẽ có ích cho hồ sơ vay của bạn.

Hy vọng bài viết trên của chúng tôi có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu các bước thanh toán tiền khi mua nhà tại TPBank, cũng như các mẹo cần biết để vay mua nhà thuận lợi. Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập trang thông tin vay mua nhà của chúng tôi: https://tpb.vn/vay-mua-nha-xay-sua-nha  hoặc liên hệ HOTLINE: 1900 58 58 85 / 1900 60 36.

Bài viết liên quan

Khuyến mãi

Xem thêm